Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc phát triển máy bay không người lái có thể trò chuyện nhóm để thảo luận và phân công nhiệm vụ không khác gì con người.
Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển máy bay không người lái có thể tiến hành trò chuyện nhóm để thảo luận và phân công nhiệm vụ không khác gì đội nhóm của con người.
Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ này có thể được sử dụng để cải thiện hoạt động tuần tra an ninh, cứu hộ thảm họa và hậu cần trên không.
UAV mang “bộ não” như con người
Trước đây, các đội hình liên lạc cho cụm máy bay không người lái thường được thiết kế để mô phỏng đàn ong và kiến. Nhóm phát triển Trung Quốc đã đưa mọi thứ lên tầm cao hơn khi thiết kế “những đàn ong” có khả năng nói chuyện và phối hợp như con người.
Trò chuyện nhóm giữa các máy bay không người lái cũng giúp cho suy nghĩ của của máy móc trở nên minh bạch hơn, cho phép các nhà nghiên cứu hiểu rõ về hành vi của chúng.
Công nghệ mới đến từ nhóm phát triển của Li Xuelong tại Trường Trí tuệ nhân tạo, Quang học và Điện tử tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở tỉnh Thiểm Tây.
Theo một bài đăng trên WeChat từ tài khoản chính thức của trường đại học, nghiên cứu đã đưa các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT “vào cuộc sống”, tích hợp chúng vào các ứng dụng thực tế.
Bài đăng đi cùng với video trình diễn của các nhà nghiên cứu, cho thấy cách một nhóm gồm 5 máy bay không người lái định vị thành công chùm chìa khóa tại công viên ngoài trời.
“Các máy bay không người lái đã thể hiện những khả năng quan trọng, bao gồm tương tác đối thoại giống con người, nhận thức chủ động về môi trường và điều khiển thực thể tự động”, bài viết trên WeChat mô tả.
Điều khiển thực thể tự động đề cập đến khả năng điều chỉnh trạng thái bay của cụm máy bay không người lái trong thời gian thực dựa trên phản hồi của môi trường.
Công nghệ này trang bị cho mỗi máy bay không người lái một “bộ não như con người”, cho phép chúng trò chuyện với nhau bằng ngôn ngữ tự nhiên. Theo báo cáo, khả năng này được phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở của Trung Quốc có tên InternLM.
Khả năng đối thoại cho phép cả người vận hành và máy bay không người lái giao tiếp bằng ngôn ngữ của con người, phá vỡ rào cản giữa con người và máy móc.
Công nghệ sáng giá
Trong thử nghiệm tìm chìa khóa, sau khi người điều khiển giao nhiệm vụ tìm kiếm cho máy bay không người lái, ba chiếc trong số đó đã nhanh chóng “xung phong” đi tìm kiếm trong khi hai chiếc khác, được trang bị dụng cụ kẹp, cho biết chúng nhận nhiệm vụ nhặt chìa khóa.
Việc phân chia nhiệm vụ được quyết định độc lập bởi cụm máy bay không người lái thay vì người điều khiển ra lệnh.
Sau khi tìm thấy chìa khóa, máy bay không người lái cũng chia sẻ hình ảnh với người dùng thông qua trò chuyện nhóm để xác nhận. Báo cáo cho biết: “Mức độ đối thoại ở những thời điểm quan trọng này cải thiện đáng kể sự ổn định và an toàn khi thực hiện các nhiệm vụ phức tạp”.
Được trang bị nhiều cảm biến và thuật toán để tìm kiếm ở độ cao thấp, tránh chướng ngại vật linh hoạt và định vị trực quan, máy bay không người lái được thiết kế để nhận biết môi trường xung quanh từ các góc và vị trí khác nhau, cho phép chúng thu thập dữ liệu và thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả.
Những khả năng này được gọi là nhận thức chủ động về môi trường, cho phép chúng hiểu và thích nghi với môi trường xung quanh.
Từng chiếc trong số bốn máy bay không người lái được chỉ định một khu vực cụ thể để tìm kiếm.
Khi tìm kiếm chìa khóa, máy bay không người lái phối hợp di chuyển để bao quát các khu vực này một cách hiệu quả. Chúng tạo ra một bản đồ địa hình đơn giản để định hướng hành trình, đồng thời có thể xác định và tránh người điều khiển trên đường đi, đảm bảo các chuyến bay an toàn hơn.
Công nghệ mới của Trung Quốc có tiềm năng sử dụng trong giám sát an ninh, cứu trợ thiên tai, vận tải và hậu cần dựa trên máy bay không người lái.
Trước đây, nhóm của Li đã khám phá các máy bay không người lái điều khiển bằng quang học sử dụng tia laser năng lượng cao để cung cấp năng lượng từ xa, mang lại cho chúng khả năng vận hành vô hạn.
Vào tháng 10 vừa qua, Li cũng dẫn đầu kế hoạch phát triển hệ thống dẫn đường cho thiết bị không người lái dưới nước có tên Navigator.
GenK.
Quận 7 - Kỹ sư phát triển phần mềm
CÔNG TY TNHH POLYTEX FAR EASTERN (VIỆT NAM)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Business Analysis Intern / Thực tập sinh Phân tích Doanh nghiệp
Công ty TNHH Giải pháp Data V Tech
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên Viên Cao Cấp Nguồn Lực Công Nghệ
NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM (TECHCOMBANK)
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên viên Hỗ trợ phát triển ứng dụng
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Phó phụ trách Quản lý rủi ro Công nghệ Thông tin
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN DỰ ÁN AI CHO TẬP ĐOÀN HÀNG ĐẦU TẠI MỸ
Chương trình Học viện Công nghệ BKACAD
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Thực tập sinh Kinh doanh - Business Development Intern
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 3 Tr - 3 Tr VND
Nhân Viên Kế Viên Kế Toán Doanh Thu
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Giảng viên Ngành Công nghệ - Thông tin
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Hỗ trợ phát triển sản phẩm (Product)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh