Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

"Xã hội online" tại Trung Quốc bùng nổ thời dịch Covid-19: trai xấu livestream ngủ ngáy cũng có 800 nghìn người theo dõi, được tặng 10 nghìn USD

"Xã hội online" tại Trung Quốc bùng nổ thời dịch Covid-19: trai xấu livestream ngủ ngáy cũng có 800 nghìn người theo dõi, được tặng 10 nghìn USD

Từ một anh chàng kiếm được tiền từ việc livestream trong lúc ngủ đến một anh nông dân bán hàng hóa, nông sản qua mạng,…đó chỉ là một số ít trong những cách mà người Trung Quốc đang biến livestream trở thành công cụ kiếm tiền mới.

Xã hội online tại Trung Quốc bùng nổ thời dịch Covid-19: trai xấu livestream ngủ ngáy cũng có 800 nghìn người theo dõi, được tặng 10 nghìn USD - Ảnh 1.
 

Đã từ lâu livestream được coi là một ngành công nghiệp mới của Trung Quốc. Nhưng có lẽ phải tới khi đại dịch Covid-19 bùng phát, livestream mới thực sự trở thành từ khóa hot nhất. Đơn giản bởi nhiều tỉnh thành phố đang phong tỏa và người dân buộc phải ở nhà để tránh nguy cơ lây lan virus.

Hiện có hàng triệu người đang phải ở nhà để tránh dịch và tất nhiên điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh tế-xã hội. Nhưng nhìn ở mặt tích cực, đại dịch này đang khiến nền kinh tế Trung Quốc chuyển dịch mạnh mẽ sang nền kinh tế số. Theo đó, tỷ lệ người dân tham gia vào các dịch vụ trực tuyến đã tăng mạnh sau hơn 1 tháng xảy ra đại dịch.

Người dân chuyển sang mua nhà trực tuyến, học sinh học từ xa hay dân văn phòng được phép làm việc tại nhà. Đó chỉ là một vài những thay đổi trong xã hội Trung Quốc hiện nay.

Xã hội online tại Trung Quốc bùng nổ thời dịch Covid-19: trai xấu livestream ngủ ngáy cũng có 800 nghìn người theo dõi, được tặng 10 nghìn USD - Ảnh 2.

Các lớp Yoga hay tập luyện thể dục trực tuyến xuất hiện rất nhiều tại Trung Quốc thời điểm này

Còn với các nền tảng video ngắn và livestream, đại dịch chẳng khác nào cơ hội vàng. Bởi lẽ người dân có thời gian ở nhà và tham gia mạng xã hội nhiều hơn. Theo báo cáo của QuestMobile, các nền tảng video ngắn có tính năng livestream đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng kỷ lục chỉ trong những tháng đầu năm. Cụ thể theo thống kê trong dịp Tết nguyên đán, người dùng mạng xã hội Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) đã dành trung bình 99 phút cho ứng dụng mỗi ngày. Con số này hồi năm ngoái chỉ là 67 phút. Kuaishou, đối thủ của Douyin cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượng người dùng và thời gian sử dụng ứng dụng. Cụ thể thời gian sử dụng trung bình hàng ngày đã tăng từ 44 phút lên 71 phút.

Sự gia tăng số lượng người dùng trên các nền tảng video ngắn và livestream cũng tạo cơ hội kiếm tiền cực kỳ nhanh cho nhiều người. Đơn cử như trường hợp của một người dùng tên Yuansan.

Xã hội online tại Trung Quốc bùng nổ thời dịch Covid-19: trai xấu livestream ngủ ngáy cũng có 800 nghìn người theo dõi, được tặng 10 nghìn USD - Ảnh 4.
 

Anh này đã nảy ra ý tưởng quay livestream trong lúc ngủ nhằm kiểm tra xem mình có bị ngáy trong khi ngủ hay không. Thật bất ngờ khi đoạn livestream đăng hôm 9/2 của anh đã trở thành cơn sốt trên mạng Douyin. Sau khi thức dậy, chàng thanh niên vô cùng bất ngờ khi có tới 800 ngàn người đang theo dõi anh suốt trong thời gian ngủ.

Thậm chí người xem còn tặng quà ảo cho Yuansan với giá trị lên tới hơn 10,5 ngàn USD.

Ngay sau đó, Yuansan quyết định sẽ tiếp tục livestream ngủ thêm một hôm nữa và lần đó cũng đã ghi nhận 18 triệu người theo dõi anh ngủ. Mặc dù vậy, Yuansan cho biết không cổ xúy hình thức livestream như vậy vì mọi người có thể học theo.

Nông dân Trung Quốc cũng chạy đua với thời đại trực tuyến

Do tình hình dịch bệnh khó lường nên nông dân Trung Quốc đã học cách livestream để bán sản phẩm qua các nền tảng trực tuyến. Và thật bất ngờ khi hình thức bán nông sản kiểu mới này lại đang rất hút khách.

Ví dụ như một đoạn livestream trên nền tảng bán hàng Taobao đã giúp một nông dân bán được gần 5 ngàn kg cà chua, 7,5 ngàn kg dưa chuột và 3 ngàn kg dâu tây.

Taobao dù là một trang web thương mại điện tử nhưng đã sớm cung cấp cho các chủ cửa hàng tính năng livestream để bán hàng tiện lợi hơn. Và tính năng livestream trên Taobao đã tăng trưởng mạnh chỉ trong tháng qua sau khi xảy ra đại dịch Covid-19. Ước tính của Alibaba (công ty chủ quản của Taobao) cho thấy, số lượng các phòng livestream đã tăng hơn 100%.

Xã hội online tại Trung Quốc bùng nổ thời dịch Covid-19: trai xấu livestream ngủ ngáy cũng có 800 nghìn người theo dõi, được tặng 10 nghìn USD - Ảnh 5.
 

Ông Zhang Dingding, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Sootoo cho rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nền tảng, ứng dụng trực tuyến sẽ còn tiếp tục duy trì trong thời gian dài. Một khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành công nghiệp truyền thống sẽ bắt đầu hồi sinh. Ngược lại tốc độ tăng trưởng trực tuyến vẫn sẽ tăng trưởng nhưng ở mức vừa phải.

Tính đến thời điểm này, người dân của quốc gia có lượng người dùng Internet đông nhất thế giới vẫn đang hướng sự quan tâm tới các dịch vụ trực tuyến. Không chỉ nhằm giải trí cho khuây khỏa, mua sắm trực tuyến vì không thể đi ra ngoài mà Internet còn giúp họ học tập và làm việc từ xa. Nhưng thật khó để hình dung mọi chuyện sẽ ra sao với xã hội Trung Quốc nếu tình hình dịch bệnh kéo dài.

Tham khảo SCMP

Nguồn: Genk.vn

Bài viết tương tự