Tuần trước Apple đã giới thiệu những sản phẩm mới của mình, bao gồm chiếc Apple Watch 4, bộ đôi iPhone XS và iPhone XS Max cùng chiếc iPhone XR. Apple Watch 4 và iPhone XR đã trở thành tâm điểm của buổi ra mắt khi nó nhấn mạnh đến tầm quan trọng đặc biệt của thiết bị đeo cũng như mang đến một chiếc iPhone với các tính năng cao cấp nhưng có giá cả dễ chịu hơn.
Sự kiện cũng mang đến cho chúng ta chiếc iPhone lớn nhất và đắt nhất từ trước đến nay, có mức giá tới 1.449 USD chưa thuế và có thể lên tới 2.000 USD ở các thị trường khác – chiếc iPhone XS Max phiên bản 512GB.
Nhưng có một điều mà Apple đang cố nói với chúng ta mà không ai để ý: Họ không kỳ vọng mọi người đều sẽ nâng cấp iPhone hàng năm nữa.
Chiến lược khách hàng mới
Cho dù sự cố Apple cố tình làm chậm máy người dùng khi pin yếu làm dấy lên nghi ngờ rằng, công ty muốn ép người dùng nâng cấp, nhưng tại sự kiện iPhone vừa qua, một bằng chứng quan trọng cho thấy Apple thực sự muốn những chiếc iPhone được sử dụng càng lâu càng tốt.
Khi Lisa Jackson, phó chủ tịch về môi trường của Apple, bước lên sân khấu để nói về những tiến bộ liên quan đến nỗ lực vì môi trường của công ty trong sự kiện tuần trước, bà đã nói rằng Apple muốn các sản phẩm của họ được sử dụng lâu dài nhất có thể. Không chỉ lâu dài về phần cứng mà còn cả phần mềm, bằng chứng là việc ngay cả iPhone 5S cũng có thể chạy được iOS 12.
Ngay cả chiếc iPhone 5S cũng lên được iOS 12.
Theo Horace Dediu, chuyên gia phân tích về Apple và thị trường smartphone, cho rằng, không chỉ vì môi trường, điều này còn cho thấy sự chuyển hướng về chiến lược khách hàng của Apple. Đối với họ, việc bán cho bạn một chiếc iPhone mới mỗi năm giờ không còn quan trọng bằng việc giữ chân bạn ở lại với công ty trong nhiều năm tới.
"Về cơ bản, Apple đang đánh cược vào việc có được khách hàng mà không phải bán cho họ sản phẩm. Mục đích của Apple là trở thành một hãng tạo ra và duy trì khách hàng cũng như tạo ra và duy trì sản phẩm." Ông cho biết trên blog của mình.
Cho dù người dùng đó giữ chiếc iPhone lâu hơn vài năm, hay bán lại cho người khác, Apple vẫn là người thắng. Đó là bởi vì iPhone là cánh cửa mở ra những hoạt động mua sắm khác, ví dụ các thiết bị khác của Apple hoặc các dịch vụ nội dung số từ Apple Store. Càng nhiều người dùng tiếp xúc với iPhone, Apple sẽ càng kiếm thêm được nhiều tiền.
Và nếu một chiếc iPhone càng qua tay nhiều người, cuối cùng Apple sẽ càng có nhiều người tiếp xúc với iOS, với App Store, và phần cứng của mình, và tất nhiên càng có nhiều doanh thu, mà không cần quan tâm đến thị phần smartphone, hay hạ giá iPhone để thu hút thêm khách hàng.
Một chiếc iPhone 1.200 USD có thể rẻ hơn cả một chiếc iPhone 600 USD
Theo Dediu, với chiến lược này, người mua cũng là người thắng, khi chiếc iPhone của họ không chỉ bền bỉ hơn, mà còn hữu ích hơn:
"Một chiếc iPhone 1.200 USD có thể còn rẻ hơn một chiếc iPhone 600 USD nếu phiên bản 1.200 USD bền gấp đôi và được sử dụng hàng ngày gấp đôi. Phiên bản 1.200 USD còn mang tới 4x tiện ích có giá trị gấp đôi mức giá của nó, làm nó thực ra rẻ hơn một nửa. Bằng cách làm sản phẩm bền hơn, cả về phần cứng và phần mềm, tập khách hàng hiện tại sẽ hài lòng và duy trì."
Đừng quên rằng Apple cho biết họ đã bán được 2 tỷ thiết bị iOS, trong đó có 1,3 tỷ thiết bị vẫn đang được sử dụng. Và Apple vẫn bán hơn 200 triệu iPhone mỗi năm. Điều đó có nghĩa Apple sẽ có được rất nhiều người mua thiết bị mới hàng năm, mà không phải tìm cách thuyết phục họ nâng cấp chiếc iPhone mới sau mỗi một năm sử dụng.
Còn nếu bạn muốn mua một chiếc iPhone mới – không gì làm Apple vui hơn khi họ bán được một chiếc iPhone mới đắt đỏ mới ra mắt. Nhưng nếu bạn chỉ muốn một chiếc iPhone mới rẻ nhất có thể, đó có thể là chiếc iPhone 7. Không sao cả. Bạn vẫn sẽ có một thiết bị bền bỉ, sẽ được cập nhật trong vài năm nữa. Và rồi công thức trên vẫn sẽ đúng. Việc chiếc iPhone 7 được bạn dùng trong vài năm hay chuyển cho người khác đều mang lại lợi ích cho Apple.
Điều quan trọng nhất của chiến lược này là chẳng đối thủ nào của Apple có thể bắt chước được, cho dù đó là Samsung, Huawei hay cả Xiaomi nữa. Vì vậy, trong khi các đối thủ Android vẫn loay hoay giải bài toán giữa việc gia tăng tiện ích cho thiết bị và giảm giá giành thị phần, Apple lại tự tin đắt ra mức giá đắt đỏ cho iPhone của mình.
Với chiến lược mới này của Apple, có lẽ Warren Buffet đã đúng khi khẳng định rằng, bỏ 1.000 USD để sở hữu một chiếc iPhone vẫn còn quá rẻ.
Tham khảo BGR
Nguồn: Genk.vn
Middle/ Senior NodeJS Developer
CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
BACK-END DEVELOPER (Python/JavaScript/Scala/Go)
CÔNG TY TNHH CA ADVANCE VIỆT NAM
Location: Hồ Chí Minh
Salary: 750 - 1,200 USD
[DI6] Mobile Developer (React Native) – 4C001
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB)
Location: Hà Nội
Salary: 1,000 - 2,000 USD
WEBMASTER (QUẢN TRỊ TRANG WEB)
CÔNG TY TNHH CRAFTSMAN KITCHEN COMPONENTS VIỆT NAM
Location: Đồng Nai
Salary: Competitive
Senior Cordova Mobile Engineer
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive