Hello,

Sign in to find your next job.

Blog IT

Cảnh báo chiêu trò sử dụng AI mạo danh để lừa đảo qua Skype

Cảnh báo chiêu trò sử dụng AI mạo danh để lừa đảo qua Skype

VTV.vn - Các nhà chức trách đang điều tra một chiến thuật tội phạm mạng mới tinh vi sử dụng trí tuệ nhân tạo để mạo danh mọi người trong các cuộc gọi video trực tiếp.

Cảnh báo chiêu trò sử dụng AI mạo danh để lừa đảo qua Skype

Mới đây, thị trưởng Sunshine Coast Rosanna Natoli đã liên hệ với cảnh sát Queensland và Trung tâm An ninh mạng Australia sau khi hình ảnh của cô được sử dụng trong một vụ việc "đáng lo ngại và đáng lo ngại".

Cụ thể, một người bạn của nạn nhân đã gửi cho nạn nhân một tin nhắn kỳ lạ với nội dung muốn xác nhận rằng liệu có phải họ vừa gọi điện video trên Skype hay không.

Nạn nhân cho biết, bà không hề sử dụng Skype để liên lạc với người bạn đó và có một tài khoản giả trông giống tài khoản của bà vì đối tượng đã đánh cắp danh tính, lấy bài đăng trên mạng xã hội chính gốc của bà và đăng lại. Tài khoản giả mạo có hơn 1.000 nười theo dõi và đang xây dựng mối quan hệ với các nạn nhân. Thậm chí, thông qua Messenger, đối tượng còn hỏi thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng. Cảm thấy câu chuyện ngày càng phức tạp và nguy hiểm nên bà đã báo với chính quyền để xử lý sự việc trên.

Theo đó, Giám đốc Cảnh sát Queensland Chris Toohey cho biết, tội phạm liên quan đến trí tuệ nhân tạo đã tăng theo cấp số nhân trong vài năm qua. Đối tượng sử dụng những chiêu trò lừa đảo tinh vi thông qua mạng xã hội để lấy lòng tin của nhiều người dùng.

Trước những thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo, người dân cần tuyệt đối cẩn trọng khi nhận bất cứ một cuộc gọi video nào thông qua các trang mạng xã hội. Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (CCCD, tài khoản ngân hàng, mã OTP…) cho bất kỳ đối tượng nào thông qua nhiều hình thức khác nhau. Tuyệt đối không chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại, mạng xã hội, các trang web có dấu hiệu lừa đảo.

Khi có yêu cầu vay/chuyển tiền vào tài khoản qua mạng xã hội, người dùng nên thực hiện các phương thức xác thực khác như gọi điện thoại hay sử dụng các kênh liên lạc khác để xác nhận lại.

Similar blogs

Hot Blogs

Similar jobs