Theo phản hồi từ đại diện của VNPT, nhà mạng này đã thực hiện một số giải pháp để hạn chế thấp nhất tác động của sự cố cáp quang biển quốc tế APG tới khách hàng.
Theo thông tin từ Ban quản lý tuyến cáp quang biển quốc tế APG, tuyến cáp này vừa gặp sự cố trên hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) từ hôm 13/12.
Đây cũng là sự cố mới nhất xảy ra với tuyến APG, chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi tuyến cáp quang biển này khắc phục xong sự cố xảy ra trước đó từ tháng 10/2021. Trong bối cảnh một tuyến cáp quang biển khác là AAG vẫn chưa khắc phục xong sự cố xảy ra trước đó, việc cáp APG lại gặp trục trặc đã ảnh hưởng nặng nề tới lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Theo ghi nhận, không ít người dùng mạng tại Việt Nam đã phản ánh tình trạng truy cập mạng với tốc độ chậm, hoặc thậm chí không truy cập được vào một số website đặt máy chủ tại nước ngoài. Đặc biệt, tình trạng mạng chậm, khó truy cập chủ yếu diễn ra vào thời điểm từ 20h00 buổi tối trở đi. Đây cũng là khung thời gian được gọi là ''cao điểm", khi số lượng người truy cập mạng tăng lên đột biến so với trong ngày.
Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin cáp APG gặp sự cố, VNPT – một trong 3 nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet (ISP) lớn nhất tại Việt Nam đã chủ động liên hệ với đối tác quốc tế để tìm hiểu nguyên nhân và cập nhật thông tin về lịch khắc phục, xử lý sự cố.
Theo phản hồi từ đại diện của VNPT, nhà mạng này đã thực hiện một số giải pháp để hạn chế thấp nhất tác động của sự cố cáp quang biển quốc tế APG, bao gồm việc bổ sung dung lượng và san tải qua các tuyến cáp khác thay thế để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho các khách hàng.
Cụ thể, việc bổ sung dung lượng được thực hiện qua các tuyến cáp biển SMW-3, IA và cáp đất liền. Đồng thời, VNPT cũng triển khai thêm các kết nối đến các hệ thống ứng dụng quốc tế được dùng phổ biến như Zoom, Microsoft, Amazon, Google. Do đó, dung lượng kết nối quốc tế của VNPT về cơ bản vẫn được đảm bảo, đại diện nhà mạng này cho biết.
Song song đó, VNPT sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình sự cố và công tác sửa chữa, bảo trì của các hệ thống cáp quang biển để kịp thời điều chỉnh các định tuyến, phân tải để đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet cho các khách hàng.
Trước đó, trong sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021 tổ chức vào hôm 15/12 vừa qua, Cục Viễn thông và nhà mạng đã công bố các số liệu quan trọng về tốc độ và chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam. Theo đó, thống kê trong vòng 5 năm trở lại đây cho thấy, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra quốc tế thường gặp sự cố trung bình 10 lần mỗi năm. So với các nước trong khu vực, số cáp quang biển nối với quốc tế của Việt Nam cũng ít hơn nhiều so với các quốc gia khác như Thái Lan (10 tuyến), Malaysia (22 tuyến) hay Singapore (30 tuyến). Điều này khiến mức độ đảm bảo về hạ tầng quốc tế phục vụ Internet cho người dùng Việt Nam thấp nhất trong khu vực.
GenK