APM (actions per minute) là con số chỉ sống lượng phím hay click chuột một game thủ có thể thực hiện trong vòng 60 giây. Chỉ số này trên một game thủ Starcraft II chuyên nghiệp trung bình là 300 APM. Như mọi môn thể thao khác, khi vận động viên vận động với tần suất lớn trong thời gian dài, họ có thể dễ dàng gặp phải chấn thương.
SteelSeries có thể được coi là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong công nghiệp gaming gear với thiết kế phù hợp với tần suất sử dụng cực lớn của các game thủ chuyên nghiệp. Các sản phẩm này không những nâng tầm kĩ năng của game thủ lên một tầm cao mới mà còn được thiết kế để có độ bền cao hơn hẳn các thiết bị ngoại vi thông thường.
Actions per minute
“Chúng tôi luôn hướng tới những thiết kế dành cho những điều kiện khắc nghiệt nhất chứ không phải những sản phẩm dành cho việc lướt web. Chả ai lướt web với APM vài trăm trong 45 phút cả.” – trích lời trưởng bộ phận thiết kế sản phẩm của SteelSeries, Rasmus Madsen.
Quản lý nhóm sản phẩm của công ty này, Jason Christian cũng chia sẻ thêm: “Người mua sẽ nhắm đến sự thoải mái hơn cả. Khi chơi game suốt 6 đến 8 tiếng, họ sẽ muốn một sản phẩm mà không làm tay bị chuột rút.”
Cũng vì nhu cầu của mỗi game thủ của mỗi dòng game lại khác nhau, SteelSeries không thể thiết kế những con chuột đa dụng. Ví dụ với những game FPS, bắn súng góc nhìn thứ nhất, các game thủ sẽ có độ chính xác và phản xạ nhanh nhất có thể. Vì thế, theo Madsen, các game thủ FPS sẽ có xu hướng để các tay gần nhau hơn và cầm chuột chắc hơn. SteelSeries cũng vì thế thiết kế chuột để phù hợp với xu hướng này.
Với SteelSeries, họ luôn ghi nhớ và xét đến 3 kiểu cầm chuột mỗi khi thiết kế một con chuột mới. Palm grip, kiểu cầm chuột với phần lớn lòng bàn tay đặt trên thân chuột, là kiểu cầm phổ biến nhất của phần lớn người dùng. Mặc dù là kiểu cầm thoải mái nhất, điểm yếu cố hữu của nó là các ngón tay sẽ chậm và thiếu chính xác hơn do phải dồn lực cho cả cổ tay và cẳng tay.
Tiếp theo là claw grip, kiểu cầm gồm 6 điểm tiếp xúc giữa bàn tay và chuột: 5 ngón tay và một phần lòng bàn tay, tạo thành một vòng cung.
Cuối cùng là fingertis grip, kiểu cầm chỉ sử dụng 5 đầu ngón tay. Claw grip và fingertips grip là 2 kiểu cầm chuột cho độ chính xác và tốc độ cao nhất nhưng cũng đồng thời gây mỏi nhất.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để phát triển trong ngành sản xuất gaming gear là cộng đồng esports. Thể thao điện tử được coi như là kim chỉ nam cho thành công của các hãng sản xuất. Min-Liang Tan, đồng sáng lập và CEO của Razer đã khẳng định rằng esports là nơi Razer chứng tỏ khả năng của họ:
“Esports đã, đang và sẽ là nơi thử nghiệm những sản phẩm của chúng tôi. Sự chứng kiến là một con dao hai lưỡi. Nếu chúng tôi có thể mang tới một sản phẩm tốt với hiệu năng cao, thông điệp sẽ được gửi tới các khách hàng của chúng tôi. Ngược lại, thông điệp vẫn tới người tiêu dùng nhưng hiệu ứng sẽ khá tiêu cực. Bởi vậy, chúng tôi luôn hướng tới sự hoàn hảo và mời các vận động viên thể thao điện tử tham gia vào quá trình thiết kế và sản xuất. Họ là những nhân tố quan trọng nhất trong khâu thiết kế và quảng cáo sản phẩm.”
SteelSeries cũng hợp tác với các game thủ chuyên nghiệp, ví dụ như đội game Evil Geniuses, để có thể phủ sóng sản phẩm tới những đối tượng khách hàng tiềm năng.
“Chúng tôi vẫn luôn hợp tác chặt chẽ với SteelSeries, đóng góp cho họ những phản hồi về các sản phẩm thử nghiệm để có được sản phẩm chính thức tốt nhất có thể. Đặc biệt, hồi năm ngoái, chúng tôi đã cung cấp các phản hồi và góp ý về các mẫu thử nghiệm của dòng chuột Rival, góp phần cải thiện chúng để trở thành những sản phẩm thương mại được ưa chuộng.” – trích lời Saahil “Universe” Arora.
Các thử nghiệm trên tay này có thể kéo dài từ một buổi tới vài tuần với SteelSeries thu thập dữ liệu bằng cách quan sát hoặc từ chính các phản hồi trực tiếp của các game thủ.
Sau khi kết hợp các dữ liệu về thể loại game, cách cầm chuột của game thủ và các phản hồi của game thủ chuyên nghiệp, SteelSeries có thể chế tạo ra được một con chuột thoải mái và hiệu quả. Ví dụ, Rival 500 là một con chuột lý tưởng cho các game MMO và MOBA.
“Là một người có thâm niên chơi MMO 13 năm cũng như đã thử qua hàng loạt “chuột MMO”, tôi đã khá hoài nghi về hiệu năng của Rival 500” –TwitchTV streamer Steven “DocGotGame” Orama, một trong những đối tác thương hiệu của SteelSeries tham gia quá trình thử nghiệm Rival 500, chia sẻ. “Tuy nhiên, ngay khi đặt tay lên con chuột này, tôi biết rằng nó sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho game MMO.”
Rival 500 được trang bị tới 15 nút bao gồm 2 nút dạng “vẩy” ở ngay dưới ngón cái để gán thêm thao tác lên chuột mà không ảnh hưởng tới việc cầm nắm. Ngoài ra nó cũng có phần thân lớn để phù hợp với kiểu cầm palm grip.
“Cách mà con chuột này tuỳ chỉnh theo chuyển động tự nhiên của ngón cái giúp thời gian phản xạ được rút ngắn và nâng tầm việc chơi game MMO thành một trải nghiệm thú vị.” – Orama khẳng định thêm.
Trong khi đó, Rival 700 với thiết kế cao cấp, gọn gàng hơn sẽ phù hợp với các game thủ có kiểu cầm claw grip hoặc fingertips grip. Với một game thủ FPS, người không cần đến 15 nút trên một con chuột, sẽ lựa chọn một con chuột có dáng thon gọn, cho hiệu quả cao hơn.
Độ nhạy của một con chuột được tính bằng DPI (dots per inch, số chấm trên một inch). DPI càng cao thì con trỏ có thể di chuyển càng xa với cùng một chuyển động của chuột. Madsen giải thích rằng phần lớn các game thủ chuyên nghiệp sẽ giảm DPI của họ xuống khá thấp chỉ còn 1600, 800 hoặc thậm chí 400. Điều này giúp họ có thể điều khiển chuột chính xác hơn nhưng đồng thời sẽ khiến họ phải di chuột nhiều hơn, tới mức có thể ra ngoài cả lót chuột. Vì vậy, SteelSeries đã bổ sung phần cao su ở hông chuột giúp người dùng có thể nhấc chuột lên và đưa về vị trí giữa của pad dễ dàng và thoải mái hơn.
Cuối cùng, một chiếc bàn phím chơi game của SteelSeries như Apex M500 được trang bị switch Cherry MX Red chỉ cần một lực 45g để nhận phím. Hầu hết các switch thông dụng khác cần lực từ 60 đến 80g. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài, các bàn phím cao su rẻ tiền với lực nhấn không đều có thể gây ra các chấn thương ở cơ ngón tay.
Theo Jason Christian, “10g khác biệt trong lực nhấn có thể cảm nhận rõ nhất sau nhiều giờ sử dụng.”
Một câu hỏi thú vị được đặt ra: Liệu các gaming gear chỉ phục vụ cho việc chơi game hay còn có thể dùng vào nhiều mục đích khác? Ví dụ một con chuột gaming tốt với độ chính xác cao có thể đáp ứng được nhu cầu về độ chính xác mà một người thiết kế đồ hoạ yêu cầu ở thiết bị họ mua. Các nút phụ có thể được gán chức năng tuỳ ý cũng có thể được gán thành các chức năng văn phòng thay vì các nút trong game.
“Rất nhiều dân IT là game thủ cần mua sắm thiết bị để phục vụ cho công việc. Và họ đã chọn các sản phẩm của chúng tôi bởi chúng có độ bền cũng như hiệu năng cao hơn rất nhiều so với các thiết bị ngoại vi thông thường.” – trích lời Madsen.
“Khi bạn mua một thiết bị gaming, bạn biết rằng bạn sẽ nhận được một sản phẩm được thiết kế kĩ càng. Các thiết bị này ổn định hơn, chính xác hơn và bền bỉ hơn rất nhiều.” – Madsen nói thêm.
Christian còn khẳng định: “Chúng là công cụ chứ không chỉ là đồ chơi.”
Tham khảo Motherboard
Nguồn: Genk.vn