BYD đang là thương hiệu dẫn đầu trên thị trường xe điện tại quốc gia này.
Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi doanh số bán xe điện chở khách vào năm 2022 với mức tăng trưởng được báo cáo là 87% hàng năm. Một báo cáo gần đây từ Counterpoint cho biết cứ bốn chiếc ô tô được bán ra ở Trung Quốc thì có một chiếc là xe điện.
Báo cáo cũng nói thêm rằng trong số 10 thị trường xe điện phát triển nhanh nhất trên thế giới, Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai về doanh số bán hàng ngay sau Nhật Bản, cho thấy mức tăng trưởng 119% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022.
Trong năm 2022, BYD nổi lên là công ty bán xe điện lớn nhất ở Trung Quốc với 29,7% thị phần, tiếp theo là GM, Tesla, Geely và Changan. Vào quý cuối cùng của năm 2022, dòng Song của BYD đã truất ngôi dòng xe điện giá rẻ nổi tiếng MINI EV của Wuling Hongguang để trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại quốc gia này.
Theo Soumen Mandal, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, thì hiện tại Trung Quốc có thị trường xe điện linh hoạt và sôi động nhất trên thế giới. Tất cả các công ty xe điện nổi tiếng cũng như không nổi tiếng đều cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ tại quốc gia này bởi vì đây là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với hơn 50% sản lượng toàn cầu.
Thị trường xe điện của Trung Quốc hiện được phục vụ bởi gần 94 thương hiệu khác nhau, với hơn 300 mẫu mã khác nhau. Sự linh hoạt của thị trường này cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD cho đến những chiếc đắt tới 90.000 USD trở lên.
81% thị trường xe điện Trung Quốc hiện do các công ty trong nước thống trị, bao gồm những công ty hàng đầu như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC. 19% còn lại được lấp đầy bởi các công ty nước ngoài như Tesla và Volkswagen. Ngoài những gã khổng lồ này, Trung Quốc còn là quê hương của một số công ty khởi nghiệp xe điện như Nio, Xpeng, Neta, AITO, IM Motors, Zeeker, Aiways và Livan. Tất cả vẫn đang hoạt động khá tốt bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty trong nước và nước ngoài.
Sức khỏe, môi trường và các chính sách của chính phủ là động lực thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của xe điện ở Trung Quốc. Theo khảo sát do Rakuten Insight thực hiện, khoảng 66% người tiêu dùng Trung Quốc cân nhắc mua ô tô điện cho biết họ thích ô tô điện hơn ô tô thông thường vì nó thân thiện với môi trường.
Chính quyền Bắc Kinh đã đặt mục tiêu trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2060 và để đạt được mục tiêu này, chính phủ đã đưa ra các khoản trợ cấp lớn cho xe điện. Trong 12 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng chính sách và tài trợ để khuyến khích việc bán các loại xe thân thiện với môi trường. Ngoài ra, quốc gia này có mạng lưới sạc xe điện lớn nhất thế giới. Việc mở rộng nhanh chóng cơ sở hạ tầng sạc giúp người tiêu dùng di chuyển khắp đất nước dễ dàng và rẻ hơn.
Các chính sách của chính phủ cuối cùng đã được đền đáp khi chỉ riêng trong tháng 11 năm ngoái, 36% phương tiện mới lưu thông trên đường là ô tô chạy bằng điện thuần túy hoặc ô tô hybrid. Và ngày nay, cứ 4 phương tiện bán ra ở Trung Quốc thì có 1 phương tiện là xe điện. Theo các chuyên gia tại Ngân hàng Thụy Sĩ UBS, đến năm 2030, cứ 5 xe bán ra ở Trung Quốc thì có 3 chiếc xe là xe điện.
Sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc chủ yếu được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp và tài trợ mạnh mẽ của chính phủ. Từ năm 2020 đến 2022, khoảng hai triệu phương tiện đủ điều kiện được trợ cấp. Tuy nhiên, kể từ năm 2019, các khoản trợ cấp đã giảm dần và đến năm 2023, không có khoản ngân sách mới nào được phân bổ để trợ cấp cho xe điện. Ngoài việc gia hạn chính sách miễn thuế mua xe 5% đối với xe năng lượng mới đã được công bố, không có thông báo nào về việc gia hạn trợ cấp tiền mặt cho xe điện. Điều này có thể dẫn đến việc tăng trưởng chậm hơn trong những năm tới.
Hiện tại, thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc chiến lớn về giá do Tesla bắt đầu. Những gã khổng lồ khác cũng đang đón nhận cuộc chơi như BYD, Ford, Xpeng… Cuộc chiến giá cả này có thể tạo ra thêm nhu cầu và duy trì doanh số bán xe điện vào năm 2023. Mặc dù trong ngắn hạn, thị trường xe điện có thể gặp khó khăn do suy thoái kinh tế và những thay đổi về chính sách, nhưng triển vọng dài hạn cho thị trường xe điện của Trung Quốc là vô cùng tích cực khi nước này đặt mục tiêu giảm đáng kể lượng khí thải hạt và đạt được mức trung hòa carbon.
Trung Quốc trước đây đã cam kết tạo ra thị trường 50% xe điện vào năm 2035. Tuy nhiên, hiện tại con số này có vẻ quá dễ dàng để đạt được vì thị phần xe điện trên thị trường xe du lịch sẽ vượt quá 50% và vượt qua cả ô tô năng lượng truyền thống trước năm 2030.
GenK.