Với sự bùng nổ của smartphone cũng như các ứng dụng di động như hiện nay, cho dù bạn có cẩn trọng thế nào đi nữa thì vẫn luôn tồn tại những phần mềm lợi dụng micro của thiết bị mà bạn sử dụng để theo dõi thói quen, sở thích xem TV của bạn. Đây không phải một vấn đề mới, nhưng lại phát triển mạnh mẽ trên quy mô rộng hơn trong thời gian gần đây.
Trong đó, Alphonso - một công ty chuyên thu thập dữ liệu về việc sử dụng TV của người dùng và cung cấp cho các nhà quảng cáo, đã tích hợp phần mềm chuyên dụng của mình cho hàng trăm ứng dụng và trò chơi trên Play Store. Công ty này cho biết họ sử dụng micro của smartphone để ghi lại nhưng tín hiệu âm thanh phát ra từ các chương trình TV cũng như quảng cáo mà khách hàng đang xem. Sau đó, những dữ liệu này có thể được sử dụng cho quảng cáo hướng đối tượng một cách chính xác hơn.
Rất nhiều ứng dụng hiện nay đang thu thập dữ liệu người dùng thông qua micro của điện thoại.
Mới đây, tờ NewYork times đã tiết lộ có ít nhất 250 trò chơi điện thoại trên cả Play Store lẫn App Store được tích hợp phần mềm của Alphonso: “Một số phần mềm theo dõi đã được cài đặt vào bên trong nhiều ứng dụng trò chơi, bao gồm cả những ứng dụng dành cho trẻ em, để khai thác micro của điện thoại người dùng. Bên cạnh đó, các phần mềm này còn có thể nhận diện âm thanh ngay cả khi người dùng để smartphone trong túi, miễn là những ứng dụng có chứa chúng vẫn chưa bị tắt đi hoàn toàn”.
Về mặt pháp lý, Alphonso khẳng định hành động của họ là hoàn toàn hợp pháp. Khi khởi động những ứng dụng có chứa phần mềm theo dõi, họ luôn đưa ra cảnh báo về vấn đề tiết lộ thông tin cá nhân của người dùng, nhưng chẳng mấy ai bận tâm đến điều đó cả. Ashish Chordia, CEO của Alphonso chia sẻ: “Người dùng hoàn toàn có quyền đồng ý hoặc không đồng ý với chính sách của chúng tôi bất cứ khi nào họ muốn”. Ông cũng cho biết hành động của công ty ông cũng tuân thủ những nguyên tắc mà Ủy ban Thương mại Liên bang đề ra.
Bên cạnh đó, Alphonso cũng thừa nhận các ứng dụng có tích hợp phần mềm của họ được sử dụng để thu thập dữ liệu bao gồm “những tín hiệu âm thanh về các chương trình TV cũng như quảng cáo mà người dùng đã xem”. Những dữ liệu đó sẽ được bán cho bên thứ ba một cách công khai mà không cần ẩn danh.
Những dữ liệu thu được qua micro của điện thoại sẽ được bán cho các nhà quảng cáo một cách công khai.
Trước đây, các công ty sản xuất phần mềm như Facebook vẫn thường xuyên bị cáo buộc là “nghe lén” khách hàng của mình. Dù Alphonso khẳng định họ không thu âm giọng nói người dùng và chỉ sử dụng các dữ liệu âm thanh vì mục đích marketing, nhưng điều này cho thấy chúng ta không thể quá tin tưởng vào một ứng dụng hay trò chơi nào đó, chỉ vì chúng được tải xuống từ các nền tảng chính thức như Play Store.
Ngoài ra, Alphonso cũng cho biết họ không “chấp thuận” phần mềm theo dõi của mình hoạt động trong những ứng dụng dành cho trẻ em. Tuy nhiên, có ít nhất hàng chục trò chơi hiện nay như Teeth Fixed hay Zap Ballons được tích hợp các loại phần mềm ấy. Và cách duy nhất để phòng tránh tình trạng này là hủy các quyền cho phép (app permissions) trong phần cài đặt của điện thoại, các bạn có thể tham khảo tại đây.
Justin Brookman, thành viên của Hiệp hội Người tiêu dùng cho biết các ứng dụng cũng như công ty muốn thu thập dữ liệu người dùng giống như Alphonso nên đưa ra những giải thích, cảnh báo rõ ràng hơn thay vì cứ tiến hành một cách bất ngờ như vậy: “Với cảnh báo “yêu cầu quyền truy cập micro vì lý do quảng cáo”, người dùng sẽ không thể hình dung cụ thể được Alphonso muốn “nghe” các chương trình TV mà họ đã xem. Alphonso cần phải tạo ra thông báo rõ ràng và cẩn thận để khách hàng của họ nắm bắt tình hình tiện lợi hơn”.
Theo Wccftech
Nguồn: Genk.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ OMMANI
Location: Hà Nội
Salary: 10 Mil - 15 Mil VND
Digital Marketing/ Facebook Ads hoặc Google Ads Thị Trường US - CA
Location: Hà Nội
Salary: Under 20 Mil VND