Hello,

Sign in to find your next job.

Blog IT

Instagram giải thích vì sao bạn không thể ngừng sử dụng nền tảng mạng xã hội ảnh lớn nhất hành tinh

Instagram giải thích vì sao bạn không thể ngừng sử dụng nền tảng mạng xã hội ảnh lớn nhất hành tinh

 

Đã bao giờ bạn tự hỏi ảnh và video đăng tải trên Instagram được sắp xếp ra sao trên Feed của mình? Hẳn không phải theo thứ tự thời gian bởi y như rằng mỗi lần mở ứng dụng là một lần bạn nhìn thấy ảnh mới từ người thân trong gia đình hoặc của một chàng trai hay cô gái nào đó bạn đang thầm “cảm nắng”?

Kỳ thực không hề có sự trùng hợp nào cả, mọi bức ảnh và video trên Instagram ngày nay đều được xử lý qua thuật toán xếp hạng bài đăng để giúp người dùng luôn tiếp cận sớm nhất tới bài đăng của những người họ quan tâm nhất.

Tuy vậy, công ty thuộc sở hữu của Facebook chưa một lần hé lộ về thuật toán của mình cũng như cách chúng xử lý hàng tỷ bài đăng mỗi ngày ra sao. Cho đến ngày hôm qua, Instagram mới tập hợp một nhóm phóng viên từ nhiều báo khác nhau về trụ sở mới đang xây ở San Francisco của công ty và triệu hồi Trưởng bộ phận sản phẩm Julian Gutman để đích thân giải thích về công thức bí mật của Instagram khiến bạn không bao giờ muốn rời bỏ điện thoại.

Tiêu chí xếp hạng bài đăng trên feed của Instagram

Instagram tận dụng machine learning và dựa vào các dữ liệu như thói quen sử dụng của người dùng, thời gian chia sẻ bài đăng gần đây và tần suất tương tác với tài khoản đăng ảnh để cá nhân hóa feed Instagram của người dùng. Bởi vậy ngay cả khi bạn bấm nút theo dõi cùng một tài khoản Instagram giống như những người khác, bạn vẫn sẽ có thể đọc được bài đăng của tài khoản đó trước hoặc sau người khác tùy thuộc vào mức độ tương tác của bạn với tài khoản được theo dõi. Julian Gutman cho biết có 3 tiêu chí chính quyết định cách sắp xếp feed Instagram của người dùng:

Mức độ quan tâm: Thuật toán Instagram sẽ đoán mức độ quan tâm của bạn dành cho từng bài đăng, và dành xếp hạng cao hơn cho những tài khoản có ý nghĩa với bạn hơn (ví dụ như người thân, bạn bè, thần tượng…). Instagram đoán được điều này bằng cách theo dõi hành vi và thói quen sử dụng ứng dụng, cũng như tương tác giữa bạn và các bài đăng cũ hơn từ cùng tài khoản.

Thời gian đăng bài: Thời gian đăng của một bức ảnh hay video có gần đây hay không, cùng với đó là ưu tiên dành cho các bài đăng mới hơn so với các bài đăng từ hơn một tuần trước. Tuy nhiên, ưu tiên này chỉ mang tính tương đối.

Mức độ thân thiết giữa bạn và từng tài khoản bạn theo dõi: Instagram sẽ dựa vào các dữ liệu cá nhân nói trên để xác định mối quan hệ và mức độ thân thiết giữa người dùng với từng tài khoản họ theo dõi. Theo đó, xếp hạng cao hơn dành cho các tài khoản được bạn tương tác nhiều hơn, ví dụ như bình luận hay “thả tim”, thậm chí Instagram còn theo dõi tần suất bạn ghé thăm trang Instagram cá nhân của một ai đó và từ đó xác định mức độ quan trọng của người đó với bạn. Ngoài ra, Instagram còn “đánh hơi” bằng các số liệu tự nhiên như khoảng cách địa lý, quốc tịch... Chẳng hạn, một tài khoản của người nổi tiếng sống tại Hoa Kỳ sẽ không được xếp cao hơn một tài khoản khác của người thân gia đình bạn - vốn chung sống cùng nhau và luôn đăng những bức ảnh chụp có mặt bạn.

 

Bên cạnh 3 tiêu chí vừa nêu, Julian cho biết Instagram còn chú ý tới 3 dấu hiệu nữa để phân tích dữ liệu hiệu quả hơn:

Tần suất mở ứng dụng: Số lần bạn mở ứng dụng trong ngày cũng có thể trở thành dữ liệu cho Instagram biết thêm về bạn, theo đó Feed sẽ cố gắng đẩy những bức ảnh quan trọng nhất với bạn lên đầu mỗi lần bạn mở ứng dụng.

Số người đang được theo dõi: Nếu bạn theo dõi quá nhiều người, Instagram sẽ lựa chọn từ một lượng bài đăng rộng hơn và có thể bạn sẽ nhìn thấy không đủ bài đăng từ mọi người nếu lướt newsfeed không đủ lâu.

Thời lượng sử dụng: Tổng thời gian trong ngày người dùng dành ra để lướt Feed cũng đóng vai trò giúp AI sắp xếp bài đăng.

Trưởng bộ phận sản phẩm Instagram, ông Julian Gutman, thuyết trình về thuật toán thông minh trên nền tảng

Bật mí những bí ẩn về Instagram

Tại buổi họp báo, Julian Gutman còn trả lời rất nhiều câu hỏi thông thường và thắc mắc về cách vận hành của feed Instagram. Dưới đây là giải đáp cho một loạt những câu hỏi thường gặp về mạng xã hội ảnh lớn nhất hành tinh, tuy nhiên cũng cần nói thêm TechCrunch chưa thể chứng thực được toàn bộ thông tin ghi nhận được từ Instagram:

- Instagram đã từng sử dụng kỹ thuật sắp xếp bài đăng theo thứ tự thời gian (tức cứ bài đăng gần nhất sẽ xuất hiện trên đầu newsfeed và lần lượt), tuy nhiên kể từ khi chuyển sang sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo, công ty không có ý định quay lại cách sắp xếp cũ nhưng vẫn sẽ lắng nghe phàn nàn của người dùng về thuật toán mới.

- Instagram không ẩn bài đăng dưới bất kỳ hình thức nào, bạn sẽ nhìn thấy hết tất cả ảnh và video nếu cứ tiếp tục lướt.

- Xếp hạng bài đăng không ưu tiên bất kỳ định dạng video hay ảnh nào, nhưng newsfeed được cá nhân hóa một cách tối đa dựa trên dạng nội dung bạn ưa thích, vậy nên nếu bạn cứ tiếp tục bỏ qua video, dần dần bạn sẽ nhìn thấy ít video trên Feed của mình hơn.

- Feed không ưu ái người dùng sử dụng tính năng khác nhiều, như Stories hoặc Live hay bất kỳ tính năng nào khác.

- Instagram không hạ bậc người dùng đăng quá thường xuyên trên bảng xếp hạng hoặc vì bất kỳ hành vi cụ thể nào khác, tuy nhiên nền tảng sẽ tự động chèn nội dung khác vào giữa những bức ảnh hay video được post quá gần nhau của cùng một tài khoản.

- Tài khoản cá nhân hay tài khoản kinh doanh đều được Instagram đối xử công bằng, không có sự phân biệt nào.

- Instagram không ngầm cấm bất kỳ người dùng nào, dù họ sử dụng bao nhiêu hashtag đi chăng nữa.

Thay đổi về thuật toán xếp hạng bài đăng đã gia tăng lợi nhuận cho Instagram nhờ giúp người dùng tương tác nhiệt tình hơn trong ứng dụng

Instagram đã liên tục nhận phản hồi phàn nàn về thuật toán mới từ khi hãng quyết định bỏ cách sắp xếp theo thời gian đăng bài hồi năm 2016. Tuy nhiên, ứng dụng thuộc Facebook cho biết nhờ sử dụng AI để sắp xếp feed mà giờ người dùng có thể tiếp cận được tới 90% nội dung của bạn bè mình post, so với con số 50% trước đó.

Instagram hé lộ rằng một trong những lý do hãng quyết định chuyển sang thuật toán mới vì trước đó người dùng thường xuyên bỏ lỡ tới 70% bài đăng. Năm ngoái, công ty cho hay sau khi tung ra thuật toán mới, người dùng đã “thả tim”, bình luận và nhìn chung tương tác nhiều hơn hẳn thời gian trước.

*Lập Trình viên phát triển Mobile App được tuyển dụng tại đây*

Công Minh (theo TechCrunch)

Nguồn: Ictnews.vn

Similar blogs

Hot Blogs