Hello,

Sign in to find your next job.

Blog IT

Làm phần mềm đỉnh, năng lực sản xuất có thừa nhưng mãi chưa ra mắt xe, Apple đang ấp ủ tham vọng bí ẩn đúng chất công ty vĩ đại bậc nhất thế giới

Làm phần mềm đỉnh, năng lực sản xuất có thừa nhưng mãi chưa ra mắt xe, Apple đang ấp ủ tham vọng bí ẩn đúng chất công ty vĩ đại bậc nhất thế giới

Apple thừa khả năng xây dựng 1 nhà máy sản xuất ô tô điện từ đầu nhưng họ không làm vậy.

Tờ WSJ nhận định rằng, hiện tại xe ô tô về cơ bản đang tiến hóa thành một chiếc điện thoại thông minh có bánh xe. Vì vậy, không còn nghi ngờ gì về việc Apple cũng đang muốn thử xem họ có "kiếm chác" được gì trong lĩnh vực này hay không.

Đầu tiên, đó là sự chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện, vốn có ít bộ phận cơ khí hơn rất nhiều. Được kích hoạt bởi sự thay đổi đó, hiện tại đang diễn ra một sự thay đổi thứ hai - một sự thay đổi là điều kiện tiên quyết cho tương lai xe tự lái.

Trong suốt một thế kỷ, ô tô là một hệ thống cơ học liên kết với nhau: Động cơ, hộp số, trục truyền động, phanh... Khi những cơ khí đó phát triển, các cảm biến và bộ xử lý điện tử được đưa vào để hỗ trợ chúng, nhưng các khái niệm đã thay đổi rất ít. Kết quả là những chiếc xe có hàng chục hoặc hàng trăm vi mạch chuyên dụng tách biệt với nhau.

Giờ đây, các nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang động cơ điện, hệ thống giải trí phức tạp và điều khiển hành trình thích ứng, ô tô cần máy tính trung tâm để kiểm soát tất cả những thứ này.

 

Ở cấp độ phần cứng, điều này có thể chỉ có nghĩa là ít chip xử lý nhiều chức năng của ô tô hơn. Tuy nhiên, nó có ý nghĩa sâu sắc đối với khả năng của những chiếc ô tô trong tương lai, cách các nhà sản xuất ô tô sẽ kiếm tiền, ai sẽ tồn tại và phát triển. Tất cả những thứ đó có thể sẽ sớm trở thành một ngành công nghiệp ô tô toàn cầu mà chúng ta không thể nhận ra.

Không ai trong Apple nói chính xác họ đang lên kế hoạch như thế nào nhưng công ty này đã dự tính vai trò trong lĩnh vực ô tô từ nhiều năm. Họ chi một khoản tiền khổng lồ để thuê hàng trăm người, sau đó sa thải khi các ưu tiên thay đổi và gần như nhanh chóng thuê các kỹ sư khác có năng lực tương tự. Tất cả để hiện thực hóa tầm nhìn cuối cùng vẫn còn là một bí ẩn.

Công ty này gần đây cũng đã tiếp cận các nhà sản xuất ô tô gồm cả Hyundai về tiềm năng hợp tác sản xuất dù sau đó các thảo luận dường như đã bị đóng băng. Có vẻ Apple, như thường lệ, đang thăm dò cho tới khi hoặc trừ khi họ đạt được thứ gì đó mà họ nghĩ có thể làm tốt hơn bất kỳ ai khác.

"Chúng ta đã nghe nhiều thứ về chuỗi cung ứng mà chúng ta biết rằng Apple thực sự đang tìm kiếm mọi chi tiết của kỹ thuật xe hơi và các sản xuất xe hơi", theo Peter Fintl, giám đốc công nghệ và đổi mới của Capgemini Engineering Germany, một bộ phận của tập đoàn đa quốc gia làm việc với hàng chục của các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất phụ tùng. "Nhưng không ai biết liệu Apple sẽ tạo ra thứ sẽ là chiếc ô tô tiếp theo hay là một nền tảng công nghệ hay một dịch vụ di động".

Rất nhiều công ty công nghệ khác gồm cả Intel, Nvidia, Huawei, Baidu, Amaxon và Alphabet đều đang đẩy mạnh bước vào thế giới ô tô và các linh kiện của chúng thường có tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp. Trong khi đó, các nhà sản xuất truyền thống như Ford, GM, Toyota, Daimler và Volkswagen, cả những nhà cung cấp lâu năm như Bosch, ZF và Magna cũng đang cố gắng cư xử giống những công ty công nghệ này hơn.

Về cơ bản, mọi người đang chuyển nhấn mạnh sang phầm mềm – và tuyển dụng điên cuồng để đạt được mục tiêu đó. Trong năm vưa qua, hầu hết mỗi công ty ô tô lớn đều quảng bá rằng họ sẽ tuyển nhiều nhân viên phát triển phần mềm hơn. Volkswagen là ví dụ. Họ tuyên bố vào tháng 3/2019 rằng sẽ bổ sung thêm 2.000 việc làm vào đội ngũ phát triển kỹ thuật. Công ty hiện cũng đã sử dụng hàng nghìn nhân viên là kỹ sư.

"Phần mềm đang ăn thế giới và xe ô tô sẽ là thứ tiếp theo trên thực đơn", theo Jim Adler – Giám đốc quản lý của Toyota AI Ventures.

TỪ PHẦN CỨNG ĐẾN PHẦN MỀM

Johannes Deichmann, một đối tác của McKinsey, người có chuyên môn về phần mềm, cho biết những chiếc ô tô phức tạp nhất hiện nay có tới 200 máy tính nhưng chỉ đủ thông minh để thực hiện các công việc từ động cơ và hệ thống phanh tự động đến điều hòa không khí và giải trí trong xe. và điện tử trong ô tô.

Những máy tính này, được tạo ra bởi một loạt các nhà cung cấp, có xu hướng chạy phần mềm độc quyền, khiến chúng hầu như không thể truy cập được ngay cả đối với nhà sản xuất ô tô.

Tesla đã có công trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển sang một hướng mới. Kể từ mô hình Model S đầu tiên, Tesla đã đi tiên phong trong việc thay thế hàng trăm máy tính nhỏ bằng một số máy lớn hơn, mạnh hơn. Thay vào đó, các hệ thống từng yêu cầu vi mạch chuyên dụng chạy trong các mô-đun phần mềm riêng biệt.

Điều này là lý giải tại rao Tesla có thể bổ sung thêm các tính năng mới cho xe chỉ bằng việc cập nhập từ xa. Điều này rất giống mô hình cập nhật liên tục phần mềm trên thiết bị di động mà chúng ta mong đợi.

Theo sau đó, các nhà sản xuất ô tô cũng đang tranh giành để xây dựng hoặc đưa vào sử dụng các hệ điều hành dành cho ô tô của riêng họ. Fintl nói rằng lĩnh vực này vẫn còn rộng mở. Nvidia cung cấp hệ điều hành Drive OS của mình, VW và Daimler đã thông báo rằng họ cũng giống như Tesla, đang tự làm việc và Google đang ám chỉ mình ngày càng sâu hơn về phương tiện thông qua hệ điều hành Android Auto.

Nếu có bất kỳ công ty công nghệ nào trên trái đất có đủ nguồn lực để một mình xây dựng một nhà sản xuất ô tô mới từ đầu, thì đó chính là Apple.

Cho đến nay, dù  vẫn tập trung vào giải trí và điều hướng trong bảng điều khiển, nhưng Ford gần đây đã thông báo rằng kể từ năm 2023, hãng sẽ sử dụng Android trên màn hình của tất cả các mẫu xe được bán bên ngoài Trung Quốc — bao gồm cả mẫu Ford F-150 Lightning vừa được tiết lộ — và cũng sẽ sử dụng Google để giúp quản lý các luồng dữ liệu được thu thập từ các phương tiện của Google. GM cũng đang sử dụng Android trong chiếc Hummer chạy hoàn toàn bằng điện của mình.

Đây là lúc Apple có thể phải đối mặt với một quyết định khó khăn: Mặc dù họ có cơ hội linh hoạt khả năng chuyên môn chế tạo chip và phần mềm khổng lồ của mình để tạo ra một nền tảng thế hệ tiếp theo cho người trả giá cao nhất, nhưng công ty có xu hướng tạo ra các sản phẩm cho thương hiệu của riêng mình, chứ không phải các thành phần cho người khác.

Bên cạnh đó, chiến lược chỉ là một nhà cung cấp khác cho các nhà sản xuất ô tô cũng đang được theo đuổi bởi Intel (thông qua Mobileye), Alphabet (thông qua Waymo và Android Auto), Nvidia và những người khác. Ryan Robinson, chuyên gia ô tô cho biết: Sự phức tạp và chi phí khổng lồ của việc chế tạo và giao xe lên tới hàng nghìn, ít hơn nhiều triệu - và làm cho chúng an toàn - là lý do tại sao rất nhiều công ty công nghệ đang hợp tác với các công ty ô tô, thay vì cố gắng chế tạo xe của riêng họ. trưởng nhóm nghiên cứu tại Deloitte.

TRong khi các chuyên gia phân tích trong nhiều năm dự đoán rằng nhà sản xuất ô tô lớn sẽ loại bỏ Tesla nhưng hóa ra xe điện lại thiên về phần mềm hơn là phần cứng. Và các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa tốt về phần mềm với những chiếc xe điện nay và nhu cầu tài xế. Volkswagen đã quyết định vào tháng 6 rằng mặc dù nhiều năm phát triển, họ phải hoãn việc ra mắt dòng xe điện do phần mềm chưa có.

CUỘC ĐỔ BỘ CỦA APPLE

"Đây là một bí ẩn lớn của ngành nếu một công ty như Apple tham gia vào cuộc chơi", Deichmann nói.

Apple hiện đã có CarPlay trong iPhone. Apple cho biết 98% ô tô ở Mỹ có thể sử dụng CarPlay và 79% người tiêu dùng ở Mỹ nói rằng họ sẽ chỉ mua những chiếc ô tô có hỗ trợ CarPlay. Công ty trình làng một bộ CarPlay mới toàn diện hơn, có thể đảm nhiệm hầu hết các chức năng điện tử của xe và điều khiển tất cả các màn hình trong xe.

Trong video demo, Apple đã cho thấy cách CarPlay sẽ thích ứng với tất cả các tỷ lệ màn hình của xe hơi hiện tại, đồng thời đặt ra tiêu chuẩn cho thiết kế giao diện người dùng và UX trên xe hơi thông minh cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.

Apple có thể xây dựng một hệ điều hành cho toàn bộ phương tiện và chạy trên nền tảng của chính mình. Nhưng công ty này đang tìm cách tích hợp theo chiều dọc bất cứ khi nào có thể, để kiểm soát mọi khía cạnh của trải nghiệm người dùng. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là: Liệu một nhà sản xuất ô tô có để Apple đối xử với họ như cách công ty đã từng đối xử với AT&T, khi họ tung ra iPhone lần đầu tiên? Hay các hãng âm nhạc, khi họ tung ra iTunes? Cuối cùng, Apple đã lật ngược tình thế và nắm quyền kiểm soát các thị trường rộng lớn và một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Tháng 2 năm nay, các cuộc đàm phán về quan hệ đối tác của Apple với Hyundai đã đổ vỡ. Ngay sau đó, Nissan đã phát đi tín hiệu có thể sẵn sàng làm việc với Apple. Nếu có bất kỳ công ty công nghệ nào trên trái đất có đủ nguồn lực để một mình xây dựng một nhà sản xuất ô tô mới từ đầu, thì đó chính là Apple. Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy đây là mục tiêu của công ty. Nếu Tesla là hình mẫu ở đây, không rõ tại sao các giám đốc điều hành của Apple lại muốn chịu đựng quá trình khó khăn để xây dựng năng lực sản xuất, thử nghiệm và dịch vụ mà con đường đi này yêu cầu.

Nếu việc cung cấp "bộ não" cho các phương tiện của các nhà sản xuất ô tô khác là điều khó xảy ra và việc cạnh tranh trực tiếp với Tesla và mọi công ty khởi nghiệp xe điện khác là không mấy thuận lợi, thì điều đó vẫn để lại một lựa chọn khác cho Apple. Khi ngành công nghiệp ô tô hướng tới dịch vụ taxi tự lái, việc Apple kiên trì mua lại và phát triển phần mềm cũng như phần cứng cho xe điện tự hành có thể báo hiệu tham vọng dài hạn của Apple. Liệu một công ty công nghệ di động, thay vì một chiếc Apple Car, thứ gì sẽ có ý nghĩa hơn?

Cruise của GM, Zoox của Amazon và nhiều hãng khác đã và đang đi theo con đường này. Có khả năng Apple sẽ tạo ra thứ mà hãng kiểm soát hoàn toàn, đồng thời mang lại doanh thu bổ sung đáng kể cho một nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn như Nissan.

Deichmann cho biết Apple và các hãng khác có thể thiết kế và vận hành các phương tiện mang thương hiệu của họ và hoạt động như một phần của dịch vụ mà họ cung cấp, chứ không có dấu hiệu của nhà sản xuất thực tế.

Xét cho cùng, Apple không phải là một nhà sản xuất thiết bị điện tử. Trên thực tế, họ thuê ngoài toàn bộ hoạt động sản xuất của mình, phần lớn là cho Foxconn - công ty cũng đang xây dựng khả năng sản xuất ô tô của riêng mình.

Thay vào đó, Apple trước hết là một công ty tập trung vào khách hàng sử dụng bí quyết kỹ thuật để phát triển các sản phẩm do các nhà thầu như Foxconn thực hiện. Chuyên môn kỹ thuật sâu là cách họ hiện thực hóa tầm nhìn của các nhà lãnh đạo. Và bởi vì việc lái xe hoàn toàn tự động hóa ra khó hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai, Apple có thể có thời gian để phát triển dịch vụ của riêng mình.

Rất có thể Apple sẽ chi hàng tỷ USD cho nỗ lực phát triển ô tô điện mà không bao giờ phát hành sản phẩm.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết vào tháng 3 rằng Apple nên chuẩn bị cho cam kết 40 năm nếu họ cung cấp xe hơi cho người tiêu dùng. Điều này rất có ý nghĩa, đặc biệt nếu mục tiêu không chỉ đơn thuần là tạo ra một chiếc ô tô mà là thay thế một phần đáng kể trong số 1,4 tỷ ô tô trên thế giới bằng một hệ thống giao thông hoàn toàn tự động, không phát thải, được chuyển đổi hoàn toàn. Nói cách khác, đó là một cuộc cách mạng trị giá hàng nghìn tỷ USD — và Apple từng vượt qua thành công một cuộc cách mạng tương tự như vậy.

GenK

Similar blogs