Hello,

Sign in to find your next job.

Blog IT

Lazada gây sốc khi tuyên bố sa thải 30% nhân sự dù mới được Alibaba rót 600 triệu USD

Lazada gây sốc khi tuyên bố sa thải 30% nhân sự dù mới được Alibaba rót 600 triệu USD

Lazada đang gặp biến lớn, nhiều nhân viên đang tìm kiếm công việc khác trước nguy cơ bị sa thải hàng loạt.

nhân sự dù mới được Alibaba rót 600 triệu USD

Nguồn tin của tờ TechinAsia cho hay nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Lazada dự kiến sẽ sa thải 30% lao động tại nhiều thị trường. 

Động thái này diễn ra ngay sau khi Lazada nhận thêm 634 triệu USD rót vốn từ công ty mẹ Alibaba, nâng tổng số tiền mà tập đoàn Trung Quốc bơm cho nền tảng này trong năm 2023 lên hơn 1,8 tỷ USD.

Thông tin này được đăng tải sớm nhất trên tờ The Edge Singapore, thông báo về việc Lazada chi nhánh thị trường này sẽ sa thải lao động, sau đó nguồn tin của TechinAsia khẳng định Lazada chi nhánh Malaysia sẽ là đơn vị kế tiếp.

Cũng theo nguồn tin của TechinAsia, nhiều nhân viên của Lazada đang tìm kiếm công việc khác trước nguy cơ bị sa thải hàng loạt.

Đợt cắt giảm nhân sự này được cho là sẽ thông báo đến từng thị trường trong tuần này và ảnh hưởng đến tất cả các nhân viên. Tuy nhiên, bộ phận bị tác động nhiều nhất được cho là nhóm lao động mảng chăm sóc khách hàng, tiếp thị và đội ngũ phụ trách TMĐT.

Hiện Lazada chưa có câu trả lời chính thức từ câu hỏi của TechinAsia.

Động thái cắt giảm nhân sự hàng loạt trên diện rộng này của Lazada diễn ra sau khi nhiều nhân viên chi nhánh Singapore ra đi. CEO Loh Wee Lee của Lazada Singapore đã từ chức vào tháng 8/2023.

nhân sự dù mới được Alibaba rót 600 triệu USD

Theo The Edge Singapore, đội ngũ Lazada Singapore đã hoạt động mà không có bộ phận truyền thông nội bộ kể từ năm ngoái. Trong khi đó tờ Straits Times đưa tin Lazada Singapore đã có đợt sa thải hàng loạt trước đó từ tháng 10/2023.

Được thành lập từ năm 2012, Lazada là nền tảng TMĐT xuất hiện ở nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Tuy nhiên Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã mua lại nền tảng này vào năm 2016 để mở rộng kinh doanh tại Đông Nam Á.

Bản thân Lazada được cho là đang gặp cạnh tranh gay gắt ở Đông Nam Á từ đối thủ Shopee. Trong khi đó việc Tiktok Shop hợp tác với Tokopedia với thương vụ 1,5 tỷ USD càng khiến Lazada đối mặt nhiều thách thức hơn.

"Ông chủ" Alibaba cũng lao đao

Tờ TechinAsia cho hay ông chủ Alibaba của Lazada cũng đang gặp nhiều khó khăn khi phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, đầu tư và rót vốn của mình trước bối cảnh các đối thủ như PDD và Tencent bành trướng nhanh chóng.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, Alibaba đã tuyên bố tạm dừng việc tách rời mảng điện toán đám mây theo kế hoạch vì cho rằng thị trường này đang chịu ảnh hưởng vì các lệnh cấm công nghệ của Phương Tây.

Ở mảng TMĐT, Alibaba đã mất vị trí công ty TMĐT có giá trị nhất Trung Quốc vào tay công ty mới nổi PDD mới 8 năm tuổi. Đây là một bước ngoặt đối với ngành công nghiệp internet khi mà Alibaba của Jack Ma vốn đã thống trị trong hơn một thập kỷ.

PDD Holdings là công ty nổi tiếng với ứng dụng mua sắm đình đám Temu và là người tiên phong trong lĩnh vực mua bán hàng giá rẻ trong nước với ứng dụng Pinduoduo. Trong phiên giao dịch ngày thứ 5 tuần này, cổ phiếu công ty đã tăng 4% trong phiên giao dịch tại Mỹ, đạt giá trị thị trường gần 196 tỷ USD. Con số này vượt xa khoảng 190 tỷ USD của Alibaba vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ở New York.

Điều đáng nói là Alibaba từng là ứng cử viên sáng giá nhất của Trung Quốc để trở thành công ty nghìn tỷ USD. Giờ đây, cổ phiếu của họ đang giao dịch ở mức thấp nhất trong năm nay, chỉ bằng một phần nhỏ so với mức đỉnh điểm vào năm 2020.

Công ty đang phải đối mặt với những biến động cả bên trong lẫn bên ngoài, khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi yếu hơn dự đoán và PDD làm suy yếu hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến thống trị một thời của họ.

Trong khi PDD thành công rực rỡ ở thị trường nước ngoài với Temu thì Alibaba lại đang khá chậm chân. Dù tập đoàn này bắt đầu mở rộng ra nước ngoài bằng AliExpress và sau đó là các công ty con quốc tế như Lazada và Trendyol. Tuy nhiên cho đến nay, mảng kinh doanh ở Trung Quốc vẫn là đơn vị đóng góp doanh thu lớn nhất bất chấp nhiều năm nỗ lực mở rộng ra quốc tế.

Genk.

Similar blogs