Gà nhà đá nhau
Khung giá của Galaxy A80 chắc chắn sẽ khiến nhiều người khó hiểu: sản phẩm vừa mở bán chính thức tại Việt Nam với giá 15 triệu đồng. Ở khung giá này, Galaxy A80 sẽ phải đối đầu với một địch thủ vô cùng hùng mạnh, và cũng lại là anh em một nhà: Galaxy S10e với mức giá bán lẻ cũng chỉ hơn 15 triệu đồng.
Tại các thị trường khác, Galaxy S10e và Galaxy A80 cũng được bán giá rất gần nhau. Ví dụ, tại Ấn Độ, S10e đắt hơn A80 chỉ khoảng 1,5 triệu đồng. Tại châu Âu, mức chênh lệnh vào khoảng 50 Euro.
2 anh em nhà Samsung sẽ tranh đấu vô cùng quyết liệt. Galaxy S10e sở hữu Snapdragon 855/Exynos 9820 và chỉ thua kém đàn anh Galaxy S10/S10+ về kích cỡ màn hình hay số lượng camera. Nhưng Galaxy A80 có cơ chế camera "nhào lộn" độc đáo, đủ để hứa hẹn là "vua selfie" chỉ vì camera trước và sau là... một.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng A khiến phân khúc 500-700 USD của Samsung trở nên cực kỳ chật chội.
Chưa dừng lại ở đây, Galaxy A90 được cho là sắp sửa vén màn. Theo các tin đồn, A90 sẽ không có camera xoay nhưng lại có vi xử lý Snapdragon 855, màn hình Infinity-U (công nghệ Super AMOLED) và sẽ là "smartphone 5G rẻ nhất" của Samsung. Sự kiện ra mắt A90 có nghĩa rằng trong một khúc giá ngay dưới Galaxy S10, sẽ có tới 3 mẫu Galaxy cạnh tranh quyết liệt cùng nhau.
Kiềng ba chân
Vì sao mà Samsung bỗng dưng cho gà nhà đá nhau? Lý do ai cũng có thể nhận ra: Trung Quốc. Mặc dù Samsung và Apple vẫn đang chiếm 2 vị trí đầu bảng về doanh số smartphone toàn cầu trong năm 2019, cả 5 tên tuổi tiếp theo đều đến từ Trung Quốc. Thị trường trong nước suy giảm ở mức 2 chữ số, tất cả số này đều tìm cách bành trướng ra nước ngoài.
Và khi đến Tây Âu, Ấn Độ hay thậm chí là Mỹ, họ không "đánh" và phân khúc giá rẻ truyền thống. Với các sản phẩm như Mi 9 (Xiaomi), Reno (OPPO) hay P30 Pro, các hãng Trung Quốc đang tích cực nhắm vào phân khúc "đầu bảng hạng hai". Với khung giá khởi điểm từ khoảng 500 đến 700 USD, những chiếc smartphone này nằm ngay dưới Galaxy S10e và iPhone XR: chúng vừa đe dọa đến đầu bảng, vừa thu hút được người dùng đang tiến lên từ tầm trung.
Kẻ thù chung của S10e, A80 và A90: smartphone Trung Quốc.
Samsung bắt buộc phải có câu trả lời. Dẫu rằng Galaxy S/Note vẫn là đại diện cho phân khúc cao cấp, cách đây 5 năm đâu ai nghĩ Samsung lại có ngày "bốc hơi" khỏi Đại Lục. Cũng đâu ai dám nghĩ, OPPO và Huawei lại có thể vén màn những tính năng như zoom 10X hay AI camera trước cả Samsung.
Bởi thế, Galaxy S10e, Galaxy A80 và Galaxy A90 ra đời để tạo thế "kiềng ba chân" giúp Samsung đứng vững trước smartphone Trung Quốc. Tương tự như dòng S và dòng Note đã giúp đa dạng hóa nhu cầu tầm cao, Galaxy A80 và Galaxy S10e giúp Samsung có thể đa dạng hóa phân khúc cận cao cấp: muốn sở hữu những yếu tố mới mẻ và đột phá, người dùng có thể lựa chọn A80. Còn nếu vẫn muốn sở hữu một trải nghiệm cao cấp truyền thống và nền nã hơn, Galaxy S10e sẽ là lựa chọn tốt cho những người không thể chạm tay tới S10 "thường".
Riêng A90 ra đời để đánh thẳng vào chiến lược "phá giá cấu hình" của Trung Quốc. Về mặt tính năng hay thương hiệu, mẫu Galaxy này không có gì đầu bảng. Nhưng giữa làn sóng 5g đang dâng cao, A90 sẽ giúp hoàn thiện một danh mục "đầu bảng hạng hai" quyết liệt nhất từ trước đến nay từ Samsung.
Sức mạnh của Samsung
Nếu đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng...
...Samsung sẽ cắt đứt được nguồn sống của smartphone Trung Quốc.
Kết hợp cùng nhau, khúc "cận đầu bảng" của Samsung trở nên hùng mạnh hơn bao giờ hết. Cùng một khúc giá, cùng một nhu cầu, ít người sẽ đặt Huawei, OPPO hay Xiaomi lên trên Samsung, bởi xét cho cùng người Hàn vẫn là đại diện của khái niệm "Android cao cấp". Nếu như trước đây Samsung bỏ mặc cho các hãng Trung Quốc đua nhau sáng tạo trên khúc giá trung cấp – cận cao cấp thì giờ đây bất kỳ thứ gì người dùng muốn, Samsung cũng đều có. Miễn là Samsung đáp ứng được hết yêu cầu của người dùng, họ sẽ càng có ít lý do để dùng hàng Trung Quốc.
Chỉ một đòn đánh quyết liệt mới có thể giúp Samsung hiện thực hóa tham vọng giữ vững ngôi đầu thêm 10 năm nữa - như tuyên bố của CEO DJ Koh. Năm vừa qua, thị trường smartphone đã thực sự trở nên ngột ngạt khi không chỉ Trung Quốc mà toàn bộ ngành công nghiệp di động đã chứng kiến doanh số sụt giảm. Đại diện cho smartphone giá rẻ là Xiaomi đã chứng kiến lợi nhuận hoạt động bốc hơi đến 90% trong khi Huawei nhờ "đánh" mạnh vào tầm cao lại thu về những thành quả tích cực. Bài học nhãn tiền ấy cho thấy người Trung Quốc sẽ bằng mọi giá phải nhích dần lên những phân khúc giá cao hơn – nơi họ hoặc là chiến thắng Samsung, hoặc là chìm trong thua lỗ.
Bởi xét cho cùng thì Samsung vẫn là thương hiệu sang trọng hơn, vẫn mang tính quốc tế rõ rệt hơn hẳn Xiaomi hay Huawei. Nếu Samsung quyết đấu, các hãng Trung Quốc hoàn toàn phải tính đến nguy cơ có thể bị trói lại trong phân khúc trung cấp, trong sân nhà đang ngày một cằn cỗi...
Nguồn: Genk.vn