Cuộc đua giữa các thương hiệu xe điện trên toàn cầu đang diễn ra căng thẳng, đặc biệt là Tesla và BYD.
Tesla được sáng lập vào 20 năm về trước bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning. Tới cuối 2008, Elon Musk trở thành CEO của thương hiệu xe điện Mỹ. Tuy nhiên, phải tới 2010, khi Toyota và GM ngừng hợp tác và tìm lại bên thứ 3 mua lại nhà máy, Tesla mới có cơ hội sở hữu nhà máy riêng của mình tại California (Mỹ).
Tesla hiện có 5 nhà máy trên toàn thế giới
Tới 2020, Tesla chạm ngưỡng 1 triệu xe sản xuất sau 12 năm. Đến ngày 1/3/2023, họ đạt sản lượng lũy kế 4 triệu xe. Tới 16/9, con số này tăng lên 5 triệu, nghĩa là 1 triệu xe đã được Tesla sản xuất chỉ trong 200 ngày.
Tỷ lệ trên tương đương với việc, cứ mỗi phút có 3,4 xe Tesla được sản xuất. Thông số này, kết hợp với doanh số và số lượng các quốc gia mà Tesla có mặt đang tăng mạnh, hứa hẹn sẽ giúp hãng xe Mỹ duy trì vị trí số 1 làng xe thuần điện thêm một thời gian nữa.
Với kết quả này, nếu như là cách đây 1-2 năm, Tesla hoàn toàn có lý do để "kê cao ghế ngủ". Tuy vậy, sự vươn lên nhanh chóng của BYD - một hãng xe điện Trung Quốc - khiến hãng xe điện Mỹ phải dè chừng.
Lý do là bởi, nếu Tesla sản xuất được 1 triệu xe điện trong 200 ngày đã là thành tựu lớn, thì BYD đang trên đà trở thành thương hiệu đầu tiên sản xuất 2 triệu xe điện trong một năm trên toàn cầu.
BYD sở hữu nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, vượt cả quy mô Gigafactory của Tesla tại nước này
Trong khi mức tăng trưởng của Tesla từ 2021 lên 2022 là 40%, thì BYD là... 211%. Tesla có thể vượt BYD về sản lượng và doanh số xe thuần điện nhưng nếu tính cả xe hybrid, BYD đang sở hữu sản lượng cao gấp rưỡi đối thủ đến từ Mỹ. Vì thế, chặng đường phía trước của Tesla không hề dễ dàng.
Nguồn: GenK.