Thái Lan là thị trường thứ 2 mà Tesla mở bán các mẫu ô tô điện của mình, sau Singapore. Hãng chưa tiết lộ bất cứ thông tin nào về việc mở nhà máy tại đây.
Tesla vừa chính thức nhận đặt hàng 2 mẫu ô tô điện ăn khách nhất của mình tại Thái Lan, trở thành cái tên mới nhất gia nhập thị trường ô tô điện lớn nhất Đông Nam Á, cạnh tranh với những đối thủ đến từ Trung Quốc.
Hãng sản xuất Mỹ sẽ bắt đầu bàn giao những chiếc Model 3 và Model Y từ quý I năm sau, theo Yvonne Chan - Giám đốc Tesla Thái Lan. Hãng cũng sẽ mở xưởng dịch vụ đầu tiên tại Thái Lan cùng thời điểm và trạm sạc siêu nhanh đầu tiên sẽ vận hành vào tháng 2. Ít nhất có khoảng 10 trạm sạc như vậy sẽ được mở tại Bangkok trong năm sau, theo ông Chan.
Động thái gia nhập thị trường Thái Lan - thị trường thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á sau Singapore - được đưa ra khi phân khúc xe điện ở đây đang nóng lên với màn "tranh đấu" giữa các nhà sản xuất Trung Quốc như Great Wall Motor, BYD hay Hozon.
Tesla Model 3 được bán với giá từ 1,76 triệu baht (1,2 tỷ đồng) trong khi Model Y là từ 1,96 triệu baht 1,35 tỷ đồng. Đã có rất nhiều khách hàng tiềm năng của Tesla có mặt tại trung tâm mua sắm Siam Paragon hôm 7/12 để trực tiếp xem xe và khảo giá cho những chiếc xe này.
“Mua một chiếc Tesla đồng nghĩa mua hệ sinh thái của họ”, Nonnalin Thugsoonthorn, một nhà đầu tư chiến lược ở Bangkok nói. Cô muốn thay thế chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong của mình bằng một chiếc Model 3. “Tôi rất hài lòng với giá cả và chất lượng”.
Ô tô điện của Tesla sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe đến từ Trung Quốc, chẳng hạn mẫu Ora Good Cat của Great Wall Motor có giá từ 763.000 baht (523 triệu đồng) và nhận một số ưu đãi về thuế từ chính phủ Thái Lan.
Ông Chan không nói gì về kế hoạch mở nhà máy tại Thái Lan - trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á. BYD, trong khi đó, đã chọn quốc gia này để mở nhà máy ở nước ngoài đầu tiên. Hãng lên kế hoạch bắt đầu sản xuất tại đây từ năm 2024, chủ yếu để xuất khẩu đi các nước Đông Nam Á và châu Âu. BYD cũng mới gia nhập thị trường xe điện Thái Lan vào tháng trước.
Thái Lan, từ lâu được biết đến là một thế lực sản xuất ô tô, sở hữu một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho các nhà máy, chủ yếu sở hữu bởi các công ty Nhật Bản để sản xuất xe sử dụng động động cơ đốt trong. Tuy nhiên, chính phủ nước này đặt mục tiêu 30% tổng sản lượng xe sản xuất ra trong năm 2030 phải là xe điện và lên kế hoạch chi 43 tỷ baht (hơn 1,2 tỷ USD) cho đến năm 2025 để hiện thực hóa mục tiêu đó.
Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia trong nước, có thể sẽ mất một khoảng thời gian dài để Tesla gia nhập thị trường Việt Nam. Hiện tại, ngoài VinFast là nhà sản xuất ô tô trong nước tích cực ra mắt các mẫu xe điện mới cũng như hoàn thiện hệ thống trạm sạc, một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài vẫn khá thận trọng khi nhắc đến kế hoạch đưa xe điện về Việt Nam.
Số lượng những chiếc xe điện Tesla dạng nhập khẩu tư nhân có mặt tại Việt Nam thời điểm này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đa số những chiếc xe này đều có giá đắt đỏ và hiếm khi người ta thấy chúng xuất hiện trên đường phố.
GenK