Trong khi bộ phận truyền thông tại Mỹ của Tesla đã bị giải thể, công ty xe điện này lại phải thuê thêm ngày càng nhiều nhân sự làm truyền thông sau một loạt dư luận xấu và sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt pháp lý của chính quyền.
Theo một bài đăng trên trang WeChat chính thức, công ty xe điện Mỹ đang tìm cách lấp đầy các vị trí đối ngoại, với trách nhiệm được liệt kê bao gồm quan hệ với cơ quan chính phủ, tại một số thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Nam Kinh. Công ty cũng đang thuê thêm các giám đốc quan hệ truyền thông (PR) ở Thượng Hải, Nam Kinh, Thâm Quyến, Tây An và Thẩm Dương.
Trước đó hồi năm 2020, Tesla cũng đã có một đợt tuyển dụng nhân sự PR tại nhiều thành phố lớn nhỏ trên khắp Trung Quốc.
Trước làn sóng tẩy chay của người dùng Trung Quốc, Tesla buộc phải mở rộng đội ngũ truyền thông.
Sau thời gian đầu nhận được sự chào đón lớn ở Trung Quốc, bao gồm cả việc trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất được phép quản lý hoàn toàn hoạt động tại địa phương, Tesla đã phải chịu một loạt thất bại trong năm nay. Một làn sóng phản đối của các chủ sở hữu xe điện bất mãn tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4 đã lan truyền trên mạng xã hội, kéo theo hàng loạt vụ tai nạn và sự chú ý từ các cơ quan quản lý về vấn đề an toàn và dịch vụ khách hàng.
Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy các lô hàng ô tô sản xuất tại Trung Quốc của Tesla cho chính thị trường Trung Quốc đã giảm 69% trong tháng 7 so với tháng 6, xuống chỉ còn 8.621 xe. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla bên ngoài nước Mỹ và được xem là chìa khóa cho kế hoạch tăng trưởng của Tesla.
Lượng xe điện cung ứng cho thị trường Trung Quốc của Tesla tháng 7 đã giảm mạnh.
Việc mở rộng sự hiện diện với các cơ quan chính phủ và các mối quan hệ với giới truyền thông ở Trung Quốc trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận của Tesla ở Mỹ, nơi mà những dòng tweet của CEO Elon Musk là con đường chính để đưa thông tin tới với giới truyền thông và báo chí, cũng như việc giải tán bộ phận PR.
Công ty có trụ sở tại California cũng đang tăng cường đội ngũ pháp lý của mình ở Trung Quốc, nơi họ phải đối mặt với một môi trường pháp lý khắc nghiệt hơn. Ví dụ như các vấn đề về bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu, luật về chống tín nhiệm, các yêu cầu kỹ thuật và cả các quy định sau bán hàng.
Đầu năm nay, 5 cơ quan quản lý đã triệu tập đại diện Tesla để nói về các vấn đề liên quan tới chất lượng và an toàn. Xe điện của Tesla thậm chí đã bị cấm vào một số khu phức hợp quân sự do lo ngại camera có thể thu thập thông tin nhạy cảm.
Tuần trước, chính phủ Trung Quốc cho biết các nhà sản xuất xe thông minh sẽ được yêu cầu lưu trữ dữ liệu được tạo tại địa phương ở trong nước, một bước đi mới nhất trong làn sóng các quy định nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động kinh doanh công nghệ.
Genk
Chuyên viên kinh doanh B2B - Tiếng Trung Quốc
Công Ty TNHH Korea Rental Vina
Location: Hà Nội
Salary: 20 Mil - 25 Mil VND