Hôm 27/8, nhà bán lẻ Walmart cho biết sẽ "bắt tay" với Microsft để mua TikTok. Có có thể đây là một động thái khó hiểu, nhưng lời đề xuất này lại hợp lý hơn khi nhìn vào hướng phát triển mà ByteDance đã áp dụng với ứng dụng tương tự ở Trung Quốc.
Phiên bản đó là Douyin – hoạt động giống TikTok nhưng chỉ có ở Trung Quốc, không chỉ trở thành một nền tảng với rất nhiều nội dung thú vị mà còn là một "địa điểm" mua sắm trực tuyến, có cách tiếp cận độc đáo đối với người trẻ. Đây là một điều mà Walmart rất muốn có được.
Hiện tại, "gã khổng lồ" truyền thông ByteDance đang điều hành cả hai ứng dụng, bắt đầu thử nghiệm tính năng thương mại điện tử trên Douyin vào năm 2018. Trong khi đó, gần đây công ty này đã ra mắt tính năng mới với nút "Mua ngay" trên TikTok để chuyển hướng người dùng đến các trang web mua sắm.
Douyin bắt đầu quảng cáo về tính năng giới thiệu hoạt động mua sắm bằng cách cho phép người sáng tạo nội dung video đăng tải liên kết đến những cửa hàng của họ trên trang mua sắm trực tuyến lớn nhát Trung Quốc là Taobao. Sau đó, họ phép người dùng thiết lập cửa hàng giới thiệu trong chính ứng dụng Douyin. Giờ đây, nền tảng này đang tích cực thúc đẩy người sáng tạo nội dung bán hàng qua chính cửa hàng tại đó thay vì các trang bên ngoài.
Đối với hầu hết người tiêu dùng Trung Quốc, Douyin không phải là trang mua sắm có thể hoàn toàn thay thế Taobao và những nền tảng lớn khác. Fibian Bern – CEO của công ty marketing Many làm việc với những người sáng tạo trên Douyin và TikTok, cho biết, thiết kế của ứng dụng này mang ý nghĩa là các sản phẩm bán chạy nhất chính là những sản phẩm được mua với giá rẻ.
Ông nói: "Bạn đang lướt rất nhanh các nội dung trên ứng dụng, điều này có nghĩa là rất ít người dùng ứng dụng này sẽ mua những thứ như một chiếc đồng hồ đắt tiền. Bạn suy nghĩ kĩ về món đồ đó và đoạn video đó sẽ nhanh chóng biến mất. Đó là lý do tại sao tôi thấy Walmart khá thú vị. Họ có thể bán trực tiếp những sản phẩm giá thấp cho những đối tượng khách hàng đó TikTok."
Dẫu vậy, mức giá hời cũng không phải là yếu tố đảm bảo cho sự hài lòng của khách hàng. Năm ngoái, một tài khoản ẩn danh chia sẻ rằng anh đã mua 1 nửa kg tôm khô trên Douyin và thấy như bị lừa. Ứng dụng này cho thấy những con tôm mọng nước, tròn trịa, có kích thích bằng lòng bàn tay, có thể đã được một người phụ nữ tốt bụng chế biến. Tuy nhiên, khi hàng được giao đến này, con tôm lại cực kỳ nhỏ và bốc mùi. Sau đó, người này cố gắng tìm cách để hoàn tiền thì thông tin người bán lại không có nhiều.
Theo đó, Bern cho biết rằng ByteDance còn phải học hỏi rất nhiều kinh nghiệm về dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ. Ông nói, các tính năng thương mại điện tử trên TikTok chưa được nâng cao giống như Douyin một phần là bởi những tài khoản có tầm ảnh hưởng ở Trung Quốc đang cố gắng kinh doanh, tận dụng sự nổi tiếng để bán những sản phẩm vật lý.
Việc TikTok có nhiều người dùng trên toàn thế giới hơn cũng buộc ByteDance phải thận trọng hơn khi thực hiện thay đổi đối với ứng dụng này hơn là Douyin. Bern cho hay: "Chúng tôi nhận thấy rằng TikTok sẽ giống hệt Douyin. Ứng dụng này chỉ bước đi chậm hơn một chút. Không có gì độc đáo ở Douyin mà TikTok lại không có."
Trong khi đó, nhiều nhà phân tích cũng nhận định rằng việc Walmart mua TikTok có thể giúp họ có hướng tiếp cận hiệu quả hơn với nhóm khách hàng trẻ. Neil Saunders - giám đốc quản lý của GlobalData Retail cho rằng người trẻ tuổi có xu hướng mua sắm online nhiều hơn là ở các cửa hàng của Walmart. Do đó, một nền tảng có lượng người dùng đông đảo như TikTok có thể giúp Walmart dễ dàng thu hút nhóm người trẻ hơn.
Việc sở hữu TikTok sẽ hữu ích cho các chiến lược tiếp thị của Walmart trong khi cho phép khai thác nguồn dữ liệu phong phú về đối tượng khách hàng trẻ và phát triển sản phẩm.
Ngoài ra, TikTok sẽ là "quân bài" quan trọng cho chiến lược marketing của Walmart, đồng thời cho phép nhà bán lẻ khai thác nguồn dữ liệu dồi dào về khách hàng để phát triển sản phẩm. Đây có thể là "con gà đẻ trưng vàng" đối với Walmart, tăng khả năng cạnh tranh với Amazon.
Nguồn: Genk.vn