Tinder “vắt sữa” người dùng với mức phí cao khiến ứng dụng này chỉ còn người già và ‘người xấu’. Bởi vậy hãng quyết tung dịch vụ ‘hạng sang’ mới nhắm đến khách hàng nhà giàu chỉ chiếm chưa đến 1% người dùng.
Hãng tin Bloomberg cho hay nền tảng “mai mối” trực tuyến Tinder mới đây đã tung ra gói dịch vụ hạng sang với giá 499 USD/tháng để tìm cách thu hút người dùng trở lại.
Phía công ty cho hay dịch vụ này sẽ chỉ nhắm đến chưa đến 1% người dùng giàu có trên Tinder hiện nay với chất lượng tìm kiếm và đối tượng tham gia được nâng cao hơn so với trước.
Cụ thể với tổng cộng mức phí 6.000 USD/năm, người dùng sẽ được tham gia dịch vụ tìm kiếm hạng sang (VIP), vốn không hề được cung ứng trong các gói dịch vụ hiện nay.
Tuy nhiên Tinder không tiết lộ làm thế nào để nâng cao đối tượng tham gia cũng như chi tiết về dịch vụ này cho giới nhà giàu.
Ngoài gói dịch vụ VIP trên, Tinder còn cung cấp 3 gói nâng cấp khác với mức giá thấp nhất là 24,99 USD/tháng.
“Chúng tôi biết rằng có một nhóm nhỏ người dùng tích cực tương tác cao và ưu tiên các dịch vụ tìm kiếm kết nối hiệu quả. Bởi vậy trong vài tháng qua hãng đã tập trung thử nghiệm, phản hồi với các khách hàng để xây dựng một dịch vụ mới”, giám đốc sản phẩm Mark Van Ryswyk của Tinder nói.
Theo Bloomberg, công ty mẹ của Tinder là Match Group đang tích cực nhắm đến người dùng giàu có. Thậm chí Chủ tịch Gary Swidler của Match mới đây đã tuyên bố thẳng Tinder sẽ chỉ cần nhắm đến một nhóm nhỏ khách hàng sẵn sàng chi tiền.
Số liệu của Apptopia cho thấy top 10% người dùng Tinder đóng góp đến bình quân 53% tổng số thời gian sử dụng nền tảng này.
Chính vì nguyên nhân này mà Match Group đã mua lại The League vào năm 2022, một ứng dụng kết nối hạng sang chỉ giành cho giới nhà giàu với mức phí 1.000 USD/tuần.
Giám đốc điều hành (CEO) Bernard Kim của Match Group cho hay việc có quá nhiều ứng dụng tương tự Tinder được tung ra với mức phí rẻ tiền đã khiến thị trường bị cạnh tranh gay gắt, đồng thời làm giảm chất lượng dịch vụ.
Chính vì vậy việc Tinder tập trung nhắm đến đối tượng khách nhà giàu với gói dịch vụ hạng sang sẽ giúp hãng cải thiện mức doanh thu đang giảm tốc xuống mức âm hiện nay.
Thậm chí, Tinder còn bắt đầu tung ra gói phí dịch vụ theo tuần vào đầu năm nay để thu hút cả những đối tượng khách hàng không thực sự giàu có trong bối cảnh bị cạnh tranh gay gắt từ đối thủ.
Hết thời
Hãng tin Bloomberg cho hay Tinder đang gặp thách thức cực lớn khi lượng khách hàng đóng phí liên tục giảm trong suốt 3 quý vừa qua.
Mặc dù doanh thu quý III/2023 vượt dự đoán đã giúp giá cổ phiếu hồi phục lại sau đợt giảm mạnh nhưng cũng chỉ là tạm thời khi Match Group đang phải chi tiêu quá nhiều cho phát triển sản phẩm và marketing, trong khi có ngày càng nhiều đối thủ tham gia thị trường.
Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Match Group đã đi ngang, kém hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình quân 13% của S&P 500 Index.
Trước đó vào năm 2022, cổ phiếu của tập đoàn này đã mất giá hơn 50% khi sụt giảm cả về doanh thu lẫn số người dùng đăng ký.
Đồng quan điểm, hãng tin Reuters cho hay sự suy giảm sức hút từ Tinder đã khiến thương hiệu này vốn chỉ quảng cáo bằng truyền miệng thì nay đã phải dùng các gói marketing lần đầu tiên trong lịch sử hãng, bắt đầu từ năm 2023.
Theo Reuters, việc Tinder quyết định chạy quảng cáo là do áp lực cực lớn từ những đối thủ như Bumble, vốn nhắm đến đối tượng người dùng thu nhập thấp hơn nhưng lại có nhu cầu kết nối, tìm bạn đời cao hơn nhiều so với những tầng lớp trung lưu và thu nhập cao.
“Chiến lược về giá là thứ cực kỳ nhạy cảm trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn hiện nay. Các chuyên gia của chúng tôi nhận định lượng người dùng sẵn sàng chi tiền cho ứng dụng kết nối như kiểu Tinder đã đạt giới hạn và sẽ khó tăng trưởng thêm nữa nếu không có tác động mới”, chuyên gia phân tích Nicholas Cauley của hãng Third Bridge nhận định.
Toàn ‘người xấu’?
Tờ Financial Times (FT) cho hay Tinder dù thu hút được người dùng khi ra mắt vào năm 2012 nhưng giờ đây đã chẳng còn nhiều hấp dẫn với giới trẻ gen Z.
Việc có quá nhiều thành phần “người xấu” trên Tinder, đem lại những tổn thương tình cảm, thậm chí là lừa đảo cùng vô số những bê bối khác đã làm xấu hình ảnh thương hiệu này.
Thêm vào đó, việc phải đóng phí và “vắt sữa” người dùng càng khiến khách hàng cảm thấy bị lừa khi mất tiền mà lại có trải nghiệm tồi tệ.
Hậu quả là ngày càng nhiều bạn trẻ chuyển sang dùng những ứng dụng kết nối khác rẻ hơn, hoặc thậm chí từ bỏ việc dùng các ứng dụng này.
Theo FT, lượng người dùng tương tác trên Tinder vào năm 2021 đã giảm 5% xuống chỉ còn 70,7 triệu, trong khi các đối thủ như Bumble lại đang tăng trưởng bền vững.
“Lượng người dùng tích cực đang chưa thể trở lại so với thời kỳ trước đại dịch”, giám đốc vận hành (COO) Gary Swidler của Match Group thú nhận.
Chính bản thân giám đốc Swidler cũng phải thừa nhận rằng hiện có rất nhiều người già sử dụng Tinder, nhưng ứng dụng này lại chẳng còn gì mới để hấp dẫn giới trẻ trong bối cảnh cạnh tranh cao như hiện nay.
Báo cáo của YouthSight thì cho thấy hơn 90% số bạn trẻ Gen Z hiện nay cảm thấy khó chịu với các ứng dụng kết nối như kiểu Tinder khi chỉ toàn những đối tượng xấu, tìm kiếm “tình một đêm”, bán dâm hoặc không có ý định trong sáng.
“Tinder bây giờ chỉ toàn bán dâm, gạ gẫm tình một đêm hơn là các mối quan hệ dài hạn”, anh Millie Shields, một KOL trên Tiktok chuyên làm nội dung về các ứng dụng hẹn hò như Tinder nhận định.
“Đáng lẽ Tinder nên tập trung phát triển để trở thành một nơi kết nối mọi người lành mạnh, tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời thì giờ đây họ lại chỉ chú trọng đến doanh thu và lợi nhuận”, chuyên gia phân tích Rebecca McGrath của Mintel đồng quan điểm.
Số liệu của App Age cho thấy 76% số người Mỹ dùng Tinder hiện nay là nam giới, qua đó cho thấy sự mất uy tín của ứng dụng hẹn hò này với phụ nữ khi đem đến quá nhiều trải nghiệm tệ hại.
Tệ hơn, tình hình kinh tế khó khăn khiến việc chi một khoản tiền cho ứng dụng hẹn hò không đáng tin cậy như Tinder trở thành thừa thãi.
“Chi trả một khoản tiền cho dù là nhỏ nhất với ứng dụng hẹn hò đang trở thành chi phí không cần thiết có thể cắt bỏ trong bối cảnh hiện nay”, chuyên gia McGrath của Mintel cho biết.
GenK.