Một dự án mới của Toyota, Sharp và Tổ chức phát triển công nghệ và năng lượng mới (NEDO) đang tìm cách xây dựng một mẫu xe mang tên Prius. Điểm đặc biệt của mẫu xe này là có thể chạy mãi mãi. Tất nhiên để chạy được xe cũng cần tới năng lượng nhưng là thông qua hệ thống pin năng lượng mặt trời trên nóc xe.
Koji Makino, một quản lý dự án tại Toyota chia sẻ với trang Bloomberg rằng, ưu điểm của xe dùng pin năng lượng mặt trời là bạn có thể lái xe trên một quãng đường dài mà không cần phải sạc pin.
Tất nhiên Toyota đã tính đến việc tích hợp một hệ thống pin cho xe nên nguồn điện tạo ra từ ánh sáng Mặt Trời có thể được chuyển hóa và tích lũy vào hệ thống pin này để hoạt động về đêm.
Mặc dù vậy Toyota sẽ còn một chặng đường dài để biến ý tưởng đó trở thành sự thật. Hiện tại phiên bản hybrid của chiếc Prius đang được bán với giá hơn 27 ngàn USD và có tùy chọn tích hợp pin năng lượng mặt trời. Nhưng xe chỉ có thể sạc pin trong lúc đỗ và năng lượng tối đa từ pin mặt trời chỉ có thể giúp xe di chuyển được khoảng 6km.
Cận cảnh mẫu xe điện Prius có lắp các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, phía sau và phía trước xe
Các tấm pin năng lượng mặt trời được bố trí khá dày đặc ở mui xe
Thiết kế tổng thể của xe không có nhiều điểm khác biệt so với các mẫu xe truyền thống ngoại trừ hệ thống pin mặt trời
Tuy nhiên giờ đây nhóm nghiên cứu đã tạo ra một bước đột phá ấn tượng liên quan đến Prius. Họ đã thử nghiệm công nghệ sạc pin từ các tấm pin năng lượng mặt trời ngay trong lúc xe đang hoạt động từ tháng 7.
Nhóm nghiên cứu của Toyota đã sản xuất các tấm pin mặt trời có hiệu năng chuyển đổi quang năng thành điện năng đạt khoảng 34% so với con số 20% trên các tấm pin mặt trời hiện nay. Ngoài ra, họ cũng chế tạo các tấm pin mặt trời có độ dày khoảng 0,03mm, đủ để có thể đặt trên nóc xe, mui xe và đuôi xe.
Nói cách khác, Prius đã được tích hợp một hệ thống điện đặc biệt giúp nó có thể sạc điện ngay trong lúc di chuyển.
Mitsuhiro Yamazaki, giám đốc bộ phận năng lượng mặt trời của NEDO cho biết, nếu chiếc xe chỉ được sử dụng trong vòng 4 ngày/tuần với tốc độ tối đa 50km/ngày thì bạn sẽ không cần phải cắm sạc cho xe.
Hy vọng rằng, ý tưởng trên của Toyota sẽ sớm được áp dụng thương mại và hứa hẹn tạo nên môi môi trường trong lành và ít khí thải từ xe cộ hơn.
Tham khảo Interesting Engineering
Nguồn: Genk.vn
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
[Haga, Japan] Automotive Exteriors Design Engineer
Location: Yokohama
Salary: 100 Mil - 200 Mil VND
[HAGA - JAPAN] Automotive Exteriors Design Engineer
Location: Tokyo
Salary: 92 Mil - 150 Mil VND
[ SHIZUOKA - JAPAN] Design Engineer
Location: Hokkaido
Salary: 100 Mil - 150 Mil VND
Software Design Engineer (PC Software)
Công ty TNHH Omron Healthcare Manufacturing Việt Nam
Location: Bình Dương
Salary: Competitive