Hello,

Sign in to find your next job.

Blog IT

Xu hướng dùng trí tuệ nhân tạo đang “lây lan” đến các doanh nghiệp Việt

Xu hướng dùng trí tuệ nhân tạo đang “lây lan” đến các doanh nghiệp Việt

Công nghệ AI sẽ giúp khai phá những cơ hội tiềm ẩn trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, dự đoán trước hành vi khách hàng.

Trên thế giới, các tên tuổi công nghệ lớn như Google, Facebook đã triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo trong nhiều mục đích, nâng cao chất lượng sản phẩm và giao tiếp với khách hàng. Trí tuệ nhân tạo cũng đang được các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng, dù còn rất mới.

TPBank đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng số với trợ lý ảo có tên gọi là T'Aio trên Facebook Fanpage từ tháng 7/2017.  Như vậy, nhà băng này đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng trí thông minh nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu được phục vụ 24/7 của khách hàng.

Tốc độ phản hồi của T'Aio khi nhận được đề nghị giao tiếp thông tin từ khách hàng chưa tới 5 giây, hoạt động 24/7 và liên tục học hỏi, hoàn thiện qua những lần hỗ trợ khách hàng để dần trở nên thông minh và giống con người hơn nhờ ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI - artificial intelligence). Khi nhận được câu hỏi từ khách hàng, T'Aio sẽ phân tích các câu trả lời có sẵn trong hệ thống dữ liệu và điểm confidence level (mức độ tự tin có thể trả lời). Trong trường điểm tự tin cao và vượt qua mức có thể thả lời, T'Aio sẽ phản hồi khách hàng.

Trường hợp phân tích câu trả lời dự kiến đưa ra không đủ tin cậy, T'Aio sẽ kết nối với tư vấn viên. Khi đó, T'Aio sẽ tự động ghi nhận câu hỏi và câu trả lời mới để trả lời khách hàng trong những lần sau. T'Aio hiện đã có thể đáp ứng các câu hỏi liên quan đến tài khoản thanh toán, tiết kiệm, sản phẩm vay, sản phẩm thẻ, eBank, LiveBank cũng như hướng dẫn khách hàng thực hiện một số chức năng như: báo khóa thẻ, mở thẻ, mở tài khoản, đăng ký khoản vay…

TPBank hiện đang có kế hoạch tích hợp T'Aio trên website, eBank và TPBank sẽ chủ động hơn trong việc mở rộng các tính năng của T'Aio.

Tính đến nay, T'Aio đã trả lời hàng nghìn lượt khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của TPBank 24/7. Đối tác phát triển T'Aio hiện cũng đang hỗ trợ cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Singtel, Google và Microsoft.

Cùng với T'Aio, TPBank đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng trí thông minh nhân tạo AI. T'Aio sẽ nằm trong hệ sinh thái ngân hàng số của TPBank bao gồm eBank, eToken, LiveBank, mPOS… tạo nên những chuẩn mực mới trong việc phục vụ khách hàng.

Trong khi đó, FPT cũng đã ra mắt FPT.AI, nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo để các lập trình viên tạo ra giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên. Hiện FPT.AI hỗ trợ 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt.

Với nền tảng công nghệ trí tuệ nhận tạo FPT.AI vừa chính thức ra mắt, FPT.AI mang đến cho nguời dùng 1 số tính năng chính, như “Speech to Text” và “Text to Speech”. Chuyên gia công nghệ FPT cũng cho biết, các giải thuật trí tuệ nhân tạo của FPT.AI được đội ngũ nghiên cứu của FPT phát triển và ứng dụng những kỹ thuật học máy, học sâu mới nhất. Nền tảng FPT.AI bao gồm 2 cấu phần: gói công nghệ liên quan đến giọng nói và nền tảng hội thoại FPT (FPT.AI - Conversational Platform).

Trong đó, gói công nghệ liên quan đến giọng nói gồm có nhận dạng giọng nói và tổng hợp giọng nói. Năm 2017, FPT mở phiên bản thử nghiệm và miễn phí cho cộng đồng dùng; hiện công nghệ này đang được ứng dụng để điều khiển các thiết bị IoT. Tổng hợp giọng nói bao gồm cả ngữ điệu, giọng nam và nữ. Trong thời gian từ nay đến hết năm 2017, FPT.AI sẽ cung cấp cả giọng nam và nữ của 3 miền Bắc - Trung - Nam. Sản phẩm cung cấp cho các doanh nghiệp, cá nhân và có thu phí. Ngoài ra, FPT.AI cũng có gói dịch vụ tổng hợp giọng nói của từng doanh nghiệp.

Đối với nền tảng hội thoại FPT, nền tảng này cung cấp các ứng dụng với giao diện ngôn ngữ tự nhiên để tự động tương tác trò chuyện với người dùng cuối (tạo ra chatbot). Đối tượng hướng tới của FPT.AI - Conversational Platform là các lập trình viên. Sản phẩm hiện đang có 2 phiên bản là miễn phí và tính phí.

FPT.AI hiện tại đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước dùng để nghiên cứu triển khai các giải pháp kinh doanh. Ví dụ như FPT Shop đã dùng FPT.AI để triển khai robot tư vấn bán hàng tự động cho khách hàng qua Facebook; VnExpress dang xây dựng một dịch vụ tin tức âm thanh mới cho phép tài xế và người có thị lực yếu nói chuyện với điện thoại và nghe tin tức về sở thích của họ.

Bên cạnh đó, nền tảng FPT.AI cũng đang được một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Đông Nam Á sử dụng để triển khai hệ thống trả lời email tự động; một startup khởi nghiệp của Việt Nam cũng đang phối hợp dùng nền tảng công nghệ FPT.AI để phát triển hệ thống điểm tin tự động…

Các chuyên gia nhận định tương lai Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ phát triển mạnh, đi kèm theo đó là xử lý dữ liệu lớn Big-data. Các công nghệ này sẽ giúp khai phá những cơ hội tiềm ẩn trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, dự đoán trước hành vi khách hàng và mở rộng dữ liệu cho hệ thống trải nghiệm người dùng "siêu cá nhân hóa" và được săn đón trong tất cả các lĩnh vực từ marketing, truyền thông, kinh doanh…

Hải Yến

Nguồn: Ictnews.vn

Similar blogs

Hot Blogs