Hãng xe điện này từng có tổng mức vốn hóa cao hơn cả Ford nhưng giờ mất 83% giá trị.
Theo hãng tin Bloomberg, hãng xe điện Xpeng mới đây đã phải lùi thời điểm sinh lời theo kế hoạch đến năm 2025 sau khi có 1 năm 2022 thảm hại. Giá cổ phiếu của hãng này giảm tới 80%, tổng mức vốn hóa bốc hơi 83% còn doanh số thì chưa bằng một nửa so với kế hoạch đề ra.
Cụ thể, Xpeng từng đặt kế hoạch phá vỡ điểm hòa vốn vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, thế nhưng giờ đây họ đã phải lùi thời hạn sang tận năm 2025.
Để cứu vãn tình hình, CEO He Xiaopeng nói với hãng tin Bloomberg rằng hãng sẽ đi một nước mạo hiểm khi dồn toàn lực đặt cược vào công nghệ xe tự lái. Đây là kỹ thuật mà Tesla của Elon Musk đã đi đầu nhưng thậm chí còn chưa hoàn thiện hoàn toàn sau nhiều năm phát triển.
CEO He Xiaopeng
CEO He tự tin đặt mục tiêu chiếm ít nhất 20% thị phần cái gọi là “thị trường xe điện thông minh”, ám chỉ đến những chiếc ô tô tự động ở mức độ 4, nghĩa là hoàn toàn xử lý lái tự động được trong môi trường thành thị phức tạp. Ở mức độ này, về lý thuyết thì các tài xế thậm chí có thể đi ngủ cho xe tự lái trong thành thị.
Hiện không rõ sự tự tin của CEO He đến từ đâu khi thị trường chưa có bất kỳ dòng xe tự lái mức độ 4 nào được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên vị giám đốc này cho biết nhờ công nghệ phát triển nên trong vòng 5 năm tới sẽ có khoảng 5 triệu chiếc xe lái tự động mức độ 4 được xuất xưởng mỗi năm.
Để chiếm được ít nhất 1/5 thị phần như lời tuyên bố, Xpeng sẽ phải sản xuất ít nhất 1 triệu chiếc xe nếu dự đoán của CEO He là chính xác. Con số này cao hơn rất nhiều so với hơn 120.757 ô tô điện mà hãng xuất xưởng trong năm 2022, tức là công ty còn không đạt nổi mức mục tiêu sản lượng 250.000 chiếc đề ra cho năm trước.
“Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi hiện nay là mở rộng quy mô”, CEO He bào chữa trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg tại trụ sở đóng ở Quảng Châu-Trung Quốc.
Theo ông He, một doanh nghiệp xe hơi với doanh thu chưa đến 100 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 14,8 tỷ USD sẽ chẳng thể sống sót nổi tại thị trường Trung Quốc trong 5 năm tới. Xin được nhắc là dù chưa công bố kết quả kinh doanh cả năm nhưng tổng doanh thu 3 quý đầu năm 2022 của Xpeng chỉ vào khoảng 21,7 tỷ Nhân dân tệ.
Theo Bloomberg, Xpeng là một trong những công ty xe điện chịu thiệt hại nặng nhất vì đại dịch ở Trung Quốc khi các nhà máy và nhiều nguồn cung cấp chính của hãng đặt ở Quảng Châu lẫn Thượng Hải, vốn chịu nhiều lệnh giãn cách.
Bên cạnh đó, việc tham gia cuộc đua giảm giá với Tesla cũng khiến Xpeng chịu lỗ khi đế chế của Elon Musk đã giảm giá tới 12,5% cho nhiều dòng sản phẩm tại Trung Quốc, buộc Xpeng phải hạ giá theo để cạnh tranh và làm giảm doanh thu.
Tổng mức vốn hóa của Xpeng so với Ford Motor (tỷ USD)
Vào thời kỳ đỉnh cao, tổng mức vốn hóa của Xpeng lên tới gần 50 tỷ USD và cao hơn cả các thương hiệu nổi tiếng như Ford Motor. Thế nhưng giờ đây con số này của công ty chỉ còn khoảng 8,7 tỷ USD.
Trước tình hình khó khăn khi đối đầu thất bại với Tesla, CEO He đang cố gắng tái cấu trúc lại công ty để hiện thực hóa lợi nhuận cho các cổ đông đang dần mất kiên nhẫn với startup sản xuất xe điện đốt tiền này.
Hãng đã đơn giản hóa các sản phẩm của mình nhằm phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng hơn. Mặc dù chỉ có 4 mẫu sản phẩm nhưng Xpeng lại làm người mua rối trí với vô số những lựa chọn về loại ắc quy, phần mềm, cấu hình tương tác bên trong xe...
Khi sản phẩm mới nhất là chiếc G9 của Xpeng ra mắt vào tháng 9/2022, vô số lời chỉ trích của người dùng đã nổ ra khi hãng này dùng các chiêu trò làm rối trí người mua để moi thêm tiền. G9 có 6 phiên bản với nhiều tính năng phải trả thêm tiền như hệ thống âm nhạc, lái tự động, sạc nhanh...
Với những khó khăn trên, CEO He cho biết sẽ phải tốn vài năm nữa thì hãng mới có thể bắt đầu trả cổ tức cho cổ đông.
Chuyên gia phân tích Wang Hanyang của hãng nghiên cứu 86Research nhận định mối quan hệ giữa Xpeng với các nhà cung ứng đang vô cùng tồi tệ khi công ty không đạt sản lượng mục tiêu và có ý định cắt giảm số lượng nhà cung cấp.
Mối bất hòa này sẽ khiến các hãng cung ứng từ chối hợp tác hoặc làm khó Xpeng bởi họ không chắc mục tiêu mà công ty xe điện đề ra này có hoàn thành nổi hay không, nhất là với những tuyên bố mạnh miệng của CEO He.
“Xpeng hiện đang trải qua quãng thời gian khó khăn nhất và vẫn chưa rõ liệu công ty có lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng hay không”, ông Wang nhận định.
Thương hiệu Xpeng
Trái với các công ty xe điện Trung Quốc khác là BYD hay Nio, vốn đều tự sản xuất ắc quy cho riêng mình, hãng Xpeng lại đấu thầu nguồn cung ắc quy từ bên ngoài, xem ai ra giá tốt nhất với chất lượng ổn định nhất thì mua.
“Nguồn cung ắc quy vốn là thách thức cho ngành xe điện trong năm qua và sẽ không dễ để giải quyết nhưng chúng không phải là vấn đề quá lớn trong 5 năm tới”, CEO tự tin nói.
Ở một khía cạnh khác, Phó chủ tịch Brian Gu của Xpeng cho biết việc thương mại hóa xe lái tự động sẽ gặp thách thức từ luật pháp cũng như chính sách do đây là công nghệ mới. Ví dụ nếu gây tai nạn khi bật chế độ lái tự động thì tài xế hay hãng xe sẽ phải là người chịu trách nhiệm?
Đó là chưa kể đến việc liệu người dùng hiện nay có chấp nhận tin tưởng công nghệ lái tự động còn mới này không cũng là vấn đề. Thậm chí cho dù đã thành công ở Trung Quốc thì Xpeng cũng phải tốn vài năm để chinh phục thị trường nước ngoài với những luật chơi khắt khe hơn mà không có sự bảo hộ của chính quyền Bắc Kinh.
Hiện tại, Xpeng mới chỉ có 4 cửa hàng bán xe tại Châu Âu sau khi lần đầu tiên tiếp cận thị trường Na Uy vào năm 2020.
GenK.