Gã khổng lồ công nghệ xác nhận tính xác thực của 2.500 trang tài liệu nội bộ bị rò rỉ, hé lộ phần nào cách thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm quyền lực nhất thế giới. Vụ việc được dự đoán sẽ tạo nên cơn địa chấn trong ngành SEO và marketing online.
Mới đây, Google đã lên tiếng xác nhận tính xác thực của 2.500 trang tài liệu nội bộ bị rò rỉ trước đó. Thông tin này ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và được dự đoán sẽ tạo nên làn sóng dữ dội trong ngành SEO và marketing online. Trước đó, Google đã nhiều lần từ chối bình luận về những tài liệu này.
Phát ngôn viên Google - ông Davis Thompson, đã chia sẻ với The Verge qua email: "Chúng tôi khuyến cáo mọi người không nên đưa ra những giả định không chính xác về Google Search dựa trên những thông tin thiếu đầy đủ, lỗi thời hoặc được trích dẫn ngoài ngữ cảnh. Chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều thông tin về cách thức hoạt động của Google Search cũng như các yếu tố mà hệ thống của chúng tôi xem xét, đồng thời nỗ lực để bảo vệ tính toàn vẹn của kết quả tìm kiếm khỏi bị thao túng."
Các tài liệu bị rò rỉ đã hé lộ phần nào cách Google thu thập và sử dụng dữ liệu, bao gồm cả những thông tin mà trước đây đại diện công ty từng khẳng định là không ảnh hưởng đến thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. Một số loại dữ liệu được nhắc đến có thể kể đến như lịch sử click, dữ liệu người dùng Chrome,... Hàng nghìn trang tài liệu này giống như một kho tàng thông tin dành cho nhân viên Google. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ bộ phận nào trong số đó thực sự được sử dụng để xếp hạng nội dung tìm kiếm. Rất có thể những thông tin này đã lỗi thời, chỉ được dùng cho mục đích đào tạo hoặc được thu thập nhưng không sử dụng cho Google Search. Các tài liệu cũng không tiết lộ cách thức các yếu tố được cân nhắc trong thuật toán tìm kiếm.
Vụ việc rò rỉ tài liệu lần đầu được Rand Fishkin và Mike King - hai chuyên gia SEO - phát hiện. Họ đã công bố những phân tích ban đầu về các tài liệu và nội dung của chúng vào đầu tuần này.
Mặc dù vậy, những thông tin được công khai vẫn có khả năng gây chấn động đến ngành SEO, marketing và xuất bản. Google vốn nổi tiếng là kín tiếng về cách thức hoạt động của thuật toán tìm kiếm. Tuy nhiên, những tài liệu bị rò rỉ gần đây - cùng với lời khai gần đây trong vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ - đã phần nào hé lộ những tín hiệu mà Google xem xét khi xếp hạng website.
Những quyết định của Google về tìm kiếm có tác động sâu sắc đến bất kỳ ai dựa vào web để kinh doanh, từ các nhà xuất bản độc lập nhỏ đến nhà hàng, cửa hàng trực tuyến. Đổi lại, một ngành công nghiệp của những người hy vọng bẻ khóa mã hoặc đánh lừa thuật toán đã xuất hiện, mang đến những câu trả lời đôi khi mâu thuẫn. Sự mơ hồ và những lời lẽ sáo rỗng của Google đã không giúp ích được gì. Tuy nhiên, lượng tài liệu nội bộ được hé lộ ít nhất cũng phần nào cho thấy suy nghĩ của công ty đang thống trị web.
GenK
Nhân Viên SEO Marketing [Lương 12-18Tr]
CÔNG TY TNHH IN NHÃN BAO BÌ SÀI GÒN LABEL
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 12 Tr - 18 Tr VND
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Nhân viên Digital Marketing - Google
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ OMMANI
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 10 Tr - 15 Tr VND
Digital Marketing/ Facebook Ads hoặc Google Ads Thị Trường US - CA
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Dưới 20 Tr VND
Digital Marketing Executive (For EU Market)
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 14 Tr - 18 Tr VND
Nhân viên SEO Marketing _ Thu nhập 12 - 15 triệu
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP WELDCOM
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 12 Tr - 15 Tr VND
Trưởng Nhóm SEO Website (SEO Leader)
CÔNG TY CP THỜI TRANG LAMER FASHION
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 14 Tr - 25 Tr VND