Gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Google đang thử nghiệm một giải pháp mới để bảo vệ người dùng khỏi các kết quả tìm kiếm có thể không đáng tin cậy hoặc sai lệch.
Trong thời đại tin tức giả mạo lan tràn như hiện nay, Google sẽ phải tìm cách đấu tranh với những hình thức đưa tin giả mạo như vậy. Và một trong những giải pháp mà Google hướng đến, đó là xây dựng cơ chế kiểm tra thực tế nhằm xác định tính xác thực của kết quả tìm kiếm.
Việc kiểm tra thực tế kết quả tìm kiếm sẽ giúp nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin thông qua công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, cơ chế kiểm tra thực tế đôi khi không hiệu quả khi các tin tức nóng hổi đang tràn ngập các mặt báo hàng ngày, gây khó khăn cho việc xác minh và xác thực nội dung. Trong trường hợp Google không thể đảm bảo tính xác thực của một truy vấn tìm kiếm, công cụ tìm kiếm này sẽ đưa ra cảnh báo tới người dùng.
Google lẽ dĩ nhiên cũng sẽ đưa ra lời giải thích cho cảnh báo như thông báo chủ đề bạn đang tìm kiếm là một thông tin mới. Các thuật toán xác minh tính xác thực của thông tin của Google sẽ cần thời gian để tăng độ tin cậy của nguồn thông tin.
Giống như các nền tảng truyền thông xã hội Facebook và Twitter, Google đang đặt các cơ chế dưới dạng thuật toán deep learning nhằm hạn chế sự lan truyền của tin giả. Ngoài ra, nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác cũng đang cố gắng ngăn chặn tình trạng sử dụng các nền tảng này như một phương tiện để tuyên truyền tin giả.
Đối với những trường hợp không thể nhanh chóng xác minh tính xác thực của kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ được thông báo về tính xác thực của kết quả tìm kiếm đang được tiếp tục thu thập thêm. Thêm vào đó, Google gợi ý người dùng có thể quay lại sau để kiểm tra tinh xác thực của kết quả tìm kiếm.
Google đã xác nhận đã bắt đầu thử nghiệm cách đây hơn một tuần. Cảnh báo hiện chỉ xuất hiện trong một số ít truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh tại Mỹ, chủ yếu là phát triển các câu chuyện và các chủ đề thịnh hành. Nhưng tính năng này hứa hẹn sẽ sớm xuất hiện tại nhiều quốc gia trong thời gian tới.
Hy vọng sau khi Google ra mắt tính năng mới này, nó sẽ góp phần làm nâng cao chất lượng tìm kiếm của Google. Mới đây, Google cũng đã thêm nút About nhằm mục đích cải thiện chất lượng tìm kiếm.
Theo Genk.vn
Nhân viên Digital Marketing - Google
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ OMMANI
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 10 Tr - 15 Tr VND
Digital Marketing/ Facebook Ads hoặc Google Ads Thị Trường US - CA
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Dưới 20 Tr VND