Bài viết được dịch từ trang web Sitepoint
Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên mình bắt gặp thuật ngữ "User Experience Designer - thiết kế trải nghiệm người dùng". Đó là nhiều năm về trước, nó được nhúng trong chữ ký email của một người bạn của tôi - lúc đó tôi chưa hiểu rõ công việc của anh ta lắm. Vì vậy, tôi đã hỏi anh ta.
Câu trả lời của anh ta về cơ bản đã thay đổi cách tôi thiết kế trang web từ ngày đó trở đi. Không phải vì những gì anh ta thực sự nói (anh ta lẩm bẩm điều gì đó về usability và research) mà vì cuộc thảo luận diễn ra sau đó. Cuộc thảo luận đó nhắc nhở tôi phải đào sâu hơn vào thế giới UX, đánh giá lại quy trình của mình, và định hình một cách đáng kể sự nghiệp của tôi.
Trong khi nhiều designer nghe mô tả về thuật ngữ "UX" và trả lời, "Ồ, đó là những gì mà tôi làm hàng ngày trong công việc của mình - Tôi chỉ không biết người ta gọi nó với cái tên như thế thôi", nhưng tôi thì khác. Trước khi biết thuật ngữ "UX Designer" thậm chí có tồn tại, quá trình thiết kế của tôi là khá chủ quan; những thiết kế của tôi trông rất đẹp nhưng thường không thỏa mãn những tiêu chí về thuận tiện cho người dùng. Mãi về sau này, khi tôi được học về UX và đưa nó vào chức danh công việc của mình, tôi cảm thấy tự tin rằng mình đã trở thành một designer hoàn thiện hơn, và đã phát triển quy trình của tôi đến điểm mà tôi đã xứng đáng với danh hiệu đó.
Như sức mạnh của cụm từ đó. UX có thể là một từ thông dụng, nhưng đó không nhất thiết phải là một điều xấu cho những người thiết kế web. Các nguyên tắc, triết lý và kỹ thuật trong thiết kế UX cũng đã được thiết lập, và tin tốt là: bất cứ ai cũng đều có thể học được chúng.
Vậy thì thực ra một nhà thiết kế UX (User Experience Designer) thực sự làm những gì? Vâng, thực ra không có một ngày làm việc điển hình của họ, tuy nhiên có một nhóm các kỹ thuật mà nhiều nhà thiết kế UX dựa vào ở các giai đoạn khác nhau của một dự án. Tôi đã mở rộng một vài trong số những kỹ thuật đó ở đây, sử dụng các tấm hình từ một truyện tranh ngắn xuất hiện trong cuốn sách Everyday UX, nội dung cuốn sách phỏng vấn 10 nhà thiết kế UX nổi bật:
Một wireframe - là một hướng dẫn sơ bộ cho việc tạo layout của một trang web hoặc ứng dụng - là phần công việc phổ biến nhất liên quan đến là một UX Designer.
Sau khi tạo ra bởi các designer thành một loạt các hình ảnh tĩnh, những công cụ ngày nay như Balsamiq Mockups và Axure RP làm cho nó đơn giản để phát triển wireframe của bạn thành một nguyên mẫu tương tác mà không cần viết bất kỳ dòng code nào.
Trong khi nhiều nhà thiết kế UX có quan điểm rằng họ chẳng hơn những máy tạo wireframe là mấy, điều đó chắc chắn đúng với nhiều UX Designer bắt đầu với các wireframe: tạo ra một bố cục trang web cơ bản là một cái gì đó bất cứ ai cũng có thể làm được, và những công cụ này rất dễ dàng để tìm hiểu.
Để người dùng ngồi phía trước trang web hoặc ứng dụng của bạn và yêu cầu họ thực hiện nhiệm vụ mà bạn đã lên kế hoạch và họ phải nói ra những suy nghĩ của mình, đó là tiền đề cơ bản của thử nghiệm người dùng (user testing).
Có bao nhiêu người tham gia kiểm thử mà bạn cần đến, làm thế nào để người tham gia kiểm thử có hành vi gần giống với người dùng thực của bạn, và nên lặp lại thử nghiệm bao nhiêu lần thì đều được quyết định bởi các ràng buộc ngân sách và thời gian của bạn.
User testing phải đủ đơn giản để bất cứ ai cũng có thể - và nên - trải nghiệm một lần. Ở trong cùng một phòng với một người dùng đang vật lộn để sử dụng sản phẩm của bạn là một chất xúc tác mạnh mẽ để tạo sự đồng cảm với họ - một đặc điểm chung.
Một persona là một khái niệm hư cấu phản ánh một trong những nhóm người sử dụng mà bạn đang hướng tới.
Các persona cần phải được xác định bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng để trở nên có ích hơn. Bạn có thể thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để tạo ra những chi tiết khiến họ cảm thấy tin tưởng và thú vị hơn. Tuy nhiên, mục tiêu nên có là các persona của bạn phải phản ánh các pattern mà bạn đã xác định được ở người sử dụng của mình (hoặc người sử dụng tiềm năng).
Không có con đường tắt nào để xác định những pattern này - chúng đến từ việc nghiên cứu người dùng: tiến hành các cuộc phỏng vấn, khảo sát, sử dụng thử, điều tra theo ngữ cảnh và các hoạt động khác.
Một scenario (kịch bản) là một câu chuyện mô tả "một ngày trong cuộc sống của" một trong persona của bạn, bao gồm cách trang web hoặc ứng dụng của bạn phù hợp với cuộc sống của họ. Nếu bạn đã quen thuộc với việc viết ra các user stories trong một môi trường agile, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi viết các scenario - mặc dù tập trung ở đây là về cách sử dụng thông thường, không phải những trường hợp đặc biệt.
Tùy thuộc vào đối tượng người dùng của bạn, một storyboard có thể là một công cụ thích hợp hơn để biết được như thế nào, khi nào, ở đâu và tại sao người ta lại sử dụng sản phẩm của bạn.
Lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp điện ảnh, một storyboard là một chuỗi hình ảnh của các sự kiện sử dụng để chụp lại các tương tác của người dùng với một sản phẩm.
Nó có thể là một phác thảo cực kỳ thô sơ - hoàn toàn chỉ là kết tinh những ý tưởng của riêng bạn - hoặc một truyện tranh được đánh bóng nhiều hơn để gắn kết với người dùng của bạn hiệu quả hơn.
Đây chỉ là một ví dụ của hàng trăm kỹ thuật mà các nhà thiết kế UX sử dụng để đảm bảo họ có được những thiết kế đúng.
Bí quyết để áp dụng chúng được học khi sử dụng những kỹ thuật này.
Nhưng đó là một chủ đề cho một bài viết khác...
Nguồn: Techmaster
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
GRAPHIC DESIGNER CUM VIDEO EDITOR
Công ty TNHH Tư Vấn Đầu Tư Immica
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Over 17 Mil VND
GAME DESIGNER - LẬP KẾ HOẠCH CHO GAME
Location: Hà Nội
Salary: Competitive
GAME DESIGNER - LẬP KẾ HOẠCH CHO GAME
Location: Hà Nội
Salary: Competitive
Chuyên viên Thiết kế trải nghiệm Người dùng (UI_UX Designer)
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
Nhân Viên Web Designer/ Frontend Developer
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
Chuyên Viên Thiết Kế Sản Phẩm (UI)
Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land
Location: Hà Nội
Salary: 12 Mil - 25 Mil VND
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive