Mới đây, Sandy Parakilas, cựu quản lý về vấn đề bảo mật của Facebook, đã lên tiếng chỉ trích công ty cũ của mình “luôn ưu tiên thu thập dữ liệu từ người dùng hơn là bảo vệ họ khỏi sự lạm dụng”.
Cụ thể, trong bài viết trên tờ New York Times vào thứ Hai (20/11) vừa qua, Parakilas cho biết Facebook “không hề có ý định kiểm soát và bảo vệ quá trình sử dụng dữ liệu người dùng”, đặc biệt là với mô hình kinh doanh bán quảng cáo trực tuyến của họ.
Parakilas chia sẻ: “Tôi đã quản lý đội ngũ kỹ thuật nhằm khắc phục những lỗ hổng bảo mật trên nền tảng của Facebook trước khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2012. Tuy nhiên, những gì tôi chứng kiến từ bên trong nội bộ của họ lại không như là mơ. Có thể nói, Facebook luôn ưu tiên cho việc thu thập dữ liệu từ người dùng nhưng không mấy chú trọng đến việc bảo vệ sự riêng tư và quyền lợi của họ”.
Facebook không hề chú trọng đến việc kiểm soát quá trình sử dụng dữ liệu người dùng?
Được biết, Parakilas đã làm việc cho đội ngũ bảo mật của Facebook trong khoảng thời gian 2011 - 2012, và ông nhận định “chiếc lược đặt ưu tiên thu thập dữ liệu lên hàng đầu của Facebook” là nhằm tạo ra sức hút không thể cưỡng lại đối với các nhà quảng cáo - những người sẵn sàng bỏ không ít tiền để mua lại những dữ liệu đó.
Theo Thomson Reuters, doanh thu quảng cáo của Facebook dự kiến sẽ tăng đến 45% tính đến hết năm nay và cán mốc 27,6 tỷ USD. Tạp chí danh tiếng Forbes cũng dự đoán mức tăng trưởng này sẽ giúp đẩy cổ phần của Facebook lên hơn 50% trong năm nay và biến CEO Mark Zuckerberg trở thành tỷ phú giàu thứ 5 trên thế giới.
Bên cạnh đó, Parakilas cũng tiết lộ Facebook và Zuckerberg lo ngại đến mức ám ảnh đối với giới báo chí. Vì thế, cứ khi nào trở thành tâm điểm “ném đá” của truyền thông, họ mới thực bắt đầu bảo vệ dữ liệu người dùng.
Parakilas cũng không phải cựu giám đốc/nhân viên đầu tiên của Facebook chỉ trích công ty cũ của mình về vấn đề này. Đa số họ đều nhất trí rằng: “Facebook không hề quan tâm gì đến dữ liệu người dùng mà chỉ làm tất cả chỉ để báo chí khỏi soi mói và đưa tin tiêu cực về công ty”.
Suy cho cùng, Facebook làm tất cả cũng chỉ vì bản thân mình?
Ngoài ra, Parakilas còn cho biết “Các nhà chức trách không nên để Facebook tự kiểm soát, điều chỉnh hành vi của mình”. Điều này có thể là ám chỉ đến một số dự luật trước Quốc hội cho phép đích thân Facebook báo cáo những người dùng vi phạm các quy tắc của họ về ngôn từ gây kích động hay ép buộc người mua chối bỏ trách nhiệm đối với các quảng cáo liên quan đến chính trị.
Hiện tại, Facebook vẫn chưa đưa ra bình luận nào trước vấn đề này.
Theo CNBC
Nguồn: Genk.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ OMMANI
Location: Hà Nội
Salary: 10 Mil - 15 Mil VND