Google vừa thực hiện những thay đổi đáng kể cho AI Overviews, công cụ trả lời tìm kiếm tự động của mình. Sự nâng cấp này không chỉ giúp cải thiện khả năng cung cấp thông tin mà còn tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với SearchGPT, sản phẩm tìm kiếm mới của OpenAI.
Trong bối cảnh cạnh tranh tìm kiếm ngày càng gia tăng, Google đã cập nhật tính năng AI Overviews của mình, nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh với SearchGPT, công cụ tìm kiếm đối thủ vừa được OpenAI công bố. AI Overviews là những câu trả lời được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, xuất hiện khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên Google. Phiên bản mới hiện đã tích hợp một bảng hiển thị liên kết bên phải, cùng với các liên kết trong văn bản, giúp người dùng dễ dàng truy cập thông tin được trích dẫn trong câu trả lời.
Hema Budaraju, giám đốc cấp cao quản lý sản phẩm tìm kiếm của Google, cho biết rằng việc cập nhật này sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc truy cập vào các trang web mà họ quan tâm. Google đã giới thiệu AI Overviews từ tháng 5 tại hội nghị I/O hàng năm. Trước đây, các liên kết trong câu trả lời không được thể hiện rõ ràng. Người dùng phải nhấn một mũi tên xuống để xem nguồn thông tin.
Những thay đổi này khiến sản phẩm tìm kiếm AI của Google trở nên tương tự hơn với SearchGPT của OpenAI, vốn cũng cung cấp các liên kết trong văn bản và một sidebar có thể mở rộng với các nguồn thông tin. SearchGPT, được xây dựng trên nền tảng GPT-4, có khả năng cung cấp thông tin cập nhật từ web. Hiện tại, công cụ này đang trong giai đoạn thử nghiệm và chỉ có sẵn cho một nhóm nhỏ người dùng.
Tuy nhiên, AI Overviews của Google lại có phạm vi sử dụng rộng rãi hơn, và vẫn có những khác biệt quan trọng giữa hai sản phẩm. Một trong những điểm khác biệt lớn là SearchGPT hoạt động như một chatbot, cho phép người dùng đặt câu hỏi tiếp theo mà không cần thực hiện tìm kiếm mới. Ngoài ra, OpenAI đã ký nhiều thỏa thuận với các ấn phẩm tin tức, đổi lại họ được sử dụng nội dung của những ấn phẩm này để huấn luyện AI.
Mặc dù Google cũng đang có những bước đi nhằm mở rộng việc trích dẫn nguồn gốc, nhưng công ty này chưa áp dụng cách tiếp cận tương tự trong việc ký kết thỏa thuận với các nhà xuất bản tại Mỹ. Thay vào đó, Google đã trả tiền cho Reddit để có thể huấn luyện AI của mình trên kho dữ liệu khổng lồ của mạng xã hội này. Đồng thời, vào năm 2023, Google công bố đã ký thỏa thuận bản quyền với 1.500 ấn phẩm tin tức tại EU theo chỉ thị bản quyền của Liên minh Châu Âu.
Khi các công ty tiếp tục thử nghiệm để phát triển sản phẩm tìm kiếm AI mạnh mẽ, các nhà xuất bản đã theo dõi để xem cách thức liên kết đến thông tin được trích dẫn sẽ được triển khai. Đối với người dùng, việc biết nguồn thông tin mà AI sử dụng có thể rất hữu ích trong việc kiểm tra sự thật hoặc khám phá thêm về một chủ đề. Budaraju nhấn mạnh rằng Google sẽ tiếp tục thử nghiệm các cách trình bày thông tin, đồng thời ưu tiên những phương pháp giúp tăng lưu lượng truy cập vào các trang web liên quan.
"Việc hiển thị các liên kết đến các trang web hỗ trợ trực tiếp trong AI Overviews đang thúc đẩy lưu lượng truy cập cao hơn đến các trang của nhà xuất bản," Budaraju cho biết về cuộc thử nghiệm này.
Cùng với việc cập nhật AI Overviews, Google cũng đã mở rộng tính năng này đến sáu quốc gia mới, bao gồm Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia, Mexico và Brazil. Phiên bản mới với các liên kết hiện đã có mặt tại tất cả các quốc gia mà nó được ra mắt, cũng như cho người dùng Search Labs ở hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ngoài ra, Google đang thử nghiệm các công cụ mới trong Search Labs cho các truy vấn bằng tiếng Anh tại Mỹ, chẳng hạn như khả năng lưu kết quả AI Overviews và đơn giản hóa ngôn ngữ trong các câu trả lời.
Genk.
Nhân viên Digital Marketing - Google
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ OMMANI
Location: Hà Nội
Salary: 10 Mil - 15 Mil VND
Digital Marketing/ Facebook Ads hoặc Google Ads Thị Trường US - CA
Location: Hà Nội
Salary: Under 20 Mil VND