Sự bùng nổ của AI đang khiến những điều tưởng như bất biến phải thay đổi.
Trong nhiều thập kỷ, tra cứu thông tin trên Google hay nhấp vào các liên kết gợi ý đã trở thành thói quen của không ít người dùng web. Tuy nhiên, sự bùng nổ của AI đang khiến điều này thay đổi. Thế hệ các công cụ mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo sẽ giúp công cuộc lấy thông tin trở nên dễ dàng hơn.
Ý nghĩa của sự thay đổi này rất lớn. Ethan Mollick, phó giáo sư Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, cho biết việc tìm kiếm thông tin theo cách thông thường gần như có thể được thay thế hoàn toàn bằng một hệ thống dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn.
Điều này có thể tốt cho người tiêu dùng, song lại đảo ngược hoàn toàn sự cân bằng mong manh giữa các nhà xuất bản, gã khổng lồ công nghệ và nhà quảng cáo. Không có lưu lượng truy cập, mô hình kinh doanh của nhiều nhà xuất bản, vốn cung cấp thông tin hữu ích do con người tạo ra trên web, có thể sụp đổ.
Arc Search, ứng dụng tìm kiếm mới được hỗ trợ bởi AI có sẵn cho iPhone, đang thu hút được khá nhiều sự quan tâm. Mỗi khi người dùng nhập một truy vấn tìm kiếm, ứng dụng sẽ xác định những trang web tốt nhất có thông tin liên quan, sau đó sử dụng AI để “đọc” và tóm tắt.
Công ty đứng đằng sau Arc hiện không trả lời các yêu cầu bình luận xoay quanh ý nghĩa của trình duyệt này đối với tương lai của web. Giám đốc điều hành của công ty trước đây cho biết sản phẩm của mình có thể “thay đổi trật tự”.
OpenAI cam kết hợp tác với những người sáng tạo nội dung để đảm bảo họ được hưởng lợi từ AI và các mô hình doanh thu mới. Hiện các nhà xuất bản đang đàm phán với OpenAI để cấp phép nội dung sử dụng trong các mô hình ngôn ngữ lớn, trong đó có Dow Jones,công ty mẹ của The Wall Street Journal.
Được biết, hoạt động trên trang trả lời mã hóa Stack Overflow đã giảm sút trước sự cạnh tranh từ AI. Công ty tiết lộ vào tháng 8 rằng lưu lượng truy cập đã giảm 14% trong tháng 4, chỉ 1 tháng sau khi GPT-4 của OpenAI ra mắt.
“Lưu lượng truy cập của Stack Overflow cũng như nhiều trang web khác đã bị ảnh hưởng bởi các công cụ GenAI trong năm qua”, Matt Trocchio, giám đốc truyền thông của công ty cho biết. Các trang web như Reddit có thể là ‘nạn nhân’ tiếp theo.
Nếu người dùng ngày càng ưa thích các công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, hàng tỷ USD đổ vào ChatGPT, công ty khởi nghiệp AI Perplexity do Jeff Bezos hậu thuẫn hay Gemini AI mới của Google có thể mở đường cho công nghệ tương lai.
Liz Reid, tổng giám đốc tìm kiếm của Google, cho biết công ty không lường trước được việc mọi người sẽ đột ngột chuyển sang công cụ tìm kiếm dựa trên AI. Rõ ràng Google đang rất đề cao mối đe dọa này nên mới nhanh chóng tung ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.
Theo các chuyên gia, lần đầu tiên sau nhiều năm, các công ty khởi nghiệp có thể thách thức Google trong lĩnh vực tìm kiếm, nơi công ty có thị phần trên 90% ở Mỹ. Eric Olson, Giám đốc điều hành startup mô hình ngôn ngữ lớn Consensus, tin rằng các doanh nghiệp như mình có thể mang lại trải nghiệm vượt trội so với Google. Việc người dùng có thể chuyển sang các công cụ trả lời dựa trên AI có nguy cơ khiến trang web và các công cụ tìm kiếm hiện tại ngày càng trở nên bớt phổ biến.
Theo Forbes, sau gần 2 thập kỷ, Google dường như đang phải đối mặt với kịch bản trở thành “Yahoo thứ hai” vì sự xuất hiện của ChatGPT. Emad Mostaque - CEO của Stability AI, nhận định: “Nỗi sợ mảng kinh doanh cốt lõi bị ăn mòn đã khiến Google chậm chân. Lúc này, vị thế của họ dường như đã bị lung lay”.
“Rõ ràng là Google đã từng đi trên con đường mà họ có khả năng thống trị các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT. Tuy nhiên, những quyết định được đưa ra một cách thiển cận trước đó đã đặt công ty vào vị trí dè chừng với các chỉ trích như hiện tại”, Mitchell, nhà nghiên cứu về đạo đức AI, chia sẻ với Forbes.
Trước đây, nhắc đến Google là nhắc đến “tìm kiếm trực tuyến”. Điều này đúng cho đến khi công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI công khai phát hành ChatGPT.
ChatGPT đã thể hiện khả năng trả lời đầy đủ các câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp trong nhiều lĩnh vực, sáng tác thơ, soạn thảo văn bản pháp lý, viết mã hay thiết kế. Người dùng đang có xu hướng muốn “trò chuyện” với AI thay vì tìm kiếm thông tin trên Google.
“Có thể chỉ còn 1 hoặc 2 năm nữa, Google sẽ bị ảnh hưởng hoàn toàn. AI loại bỏ trang kết quả của công cụ tìm kiếm – nơi họ kiếm được nhiều tiền nhất. Ngay cả khi theo kịp AI, họ cũng không thể triển khai nó hoàn toàn nếu không phá hủy phần giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh của mình”, Paul Buchheit - một trong những người tạo ra Gmail, chia sẻ trên Twitter.
Theo Buchheit, nếu nhiều người dùng bắt đầu dựa vào AI để đáp ứng nhu cầu thông tin, quảng cáo tìm kiếm trên Google sẽ giảm. Việc các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về ChatGPT cũng khiến công cụ này ngày càng được nhiều người biết đến.
Google không phải là gã khổng lồ quảng cáo duy nhất chịu ảnh hưởng. Các yếu tố như đại dịch, lo ngại về suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến toàn ngành quảng cáo trực tuyến. Một số ông lớn công nghệ khác như Meta – công ty mẹ của Facebook, cũng đã chịu thiệt hại mảng quảng cáo.
Được biết hồi năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Google điều hành độc quyền bất hợp pháp hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Vụ việc xảy ra vài năm sau khi chính quyền dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện tương tự nhằm vào sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm.
Genk.
Nhân viên Digital Marketing - Google
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ OMMANI
Location: Hà Nội
Salary: 10 Mil - 15 Mil VND
Digital Marketing/ Facebook Ads hoặc Google Ads Thị Trường US - CA
Location: Hà Nội
Salary: Under 20 Mil VND