Miếng bánh pin xe điện dường như đang là sân chơi riêng của các công ty Trung Quốc.
CATL được coi là ông vua sản xuất pin xe điện. Công ty là nhà cung cấp pin cho 1 danh sách dài các nhà sản xuất ô tô điện, từ Tesla, Ford, Volkswagen đến Hyundai, Stellantis và bao gồm cả VinFast của Việt Nam, chiếm 37% thị phần trên toàn cầu. Lãi ròng của công ty trong năm 2022 đã tăng gấp đôi so với năm 2021, đạt 4,4 tỷ USD.
Sự lớn mạnh của công ty thậm chí đã thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, với việc Chủ tịch Tập Cận Bình tuần trước đã bày tỏ rằng ông “vừa mừng vừa lo” về việc CATL được xếp hạng là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới trong 6 năm liên tiếp.
“Tin tốt là ngành công nghiệp của chúng ta đã đi đầu thế giới. Điều đáng lo ngại là tôi sợ một sự bùng nổ lớn và dồn dập nhưng cuối cùng lại dễ tan biến”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói.
Những lo lắng của ông bắt nguồn từ việc CATL đã trở nên quá lớn mạnh - một rủi ro ở thời điểm căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ đang tăng cao. Tuy nhiên có một điều đáng mừng cho Trung Quốc, rằng bên cạnh CATL còn có một loạt những công ty trong ngành pin khác cũng đến từ quốc gia này đang ôm những tham vọng cực kỳ lớn.
Thị phần các công ty sản xuất pin năm 2022. Đồ họa: Bloomberg
Từ CALB - Công ty khởi nghiệp pin xe điện mong muốn trở thành công ty đứng thứ 3 toàn cầu trong vòng 5 năm tới cho đến Gotion Hi-Tech, Sunwoda Electronic và Farasis Energy Gan Zhou và rất nhiều nhà sản xuất pin khác đã để mắt đến các khách hàng của CATL. Trung Quốc cũng có một đối thủ nặng ký khác về pin là BYD. Theo SNE Research, công ty này xếp thứ hai về thị phần, ngang bằng với LG Energy Solution của Hàn Quốc.
Nhà phân tích Evan Hartley của Benchmark Minerals Intelligence cho biết: “CATL nắm giữ một thị phần lớn, nhưng vẫn còn chỗ cho các nhà sản xuất khác. Benchmark dự kiến tỷ lệ sản xuất toàn cầu của CATL sẽ giảm xuống 13% vào năm 2030 tuy nhiên vẫn sẽ là công ty lớn nhất thế giới về công suất.
Bloomberg New Energy Finance (BNEF) cũng nhận thấy một làn sóng các nhà sản xuất mới của Trung Quốc đang nổi lên, với công suất xây dựng tăng khoảng 3,5 lần so với mức hiện tại lên 6.668 gigawatt giờ vào năm 2030, tương đương khoảng 69% sản lượng toàn cầu.
Nhà phân tích Siyi Mi của BNEF chỉ ra: “Các nhà sản xuất ô tô không muốn có một nhà cung cấp duy nhất. Việc đàm phán giá cung cấp pin là không tốt. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô đang tự cung cấp hoặc cố gắng hợp tác với những người chơi nhỏ hơn để phá vỡ thế độc quyền.”
Một dự báo thay đổi nổi bật của BNEF là sự trỗi dậy của Cornex New Energy - một công ty có trụ sở tại Vũ Hán, Hà Bắc đang xây dựng nhà máy với công suất 120 GWh và lên kế hoạch thêm 230 GWh nữa. Nếu những tham vọng táo bạo đó thành hiện thực, Cornex sẽ lớn hơn cả LG Energy Solution hay Panasonic Holdings Corp của Nhật Bản.
Tất nhiên kế hoạch này mới chỉ là dự kiến và tình trạng dư thừa công suất có thể dẫn đến sự suy yếu về giá - ảnh hưởng đến ngay cả những công ty lớn nhất, bao gồm cả CATL. Các nhà sản xuất cũng có thể không đạt được các mục tiêu về công suất của họ.
Nhưng với dòng tiền vẫn chảy vào lĩnh vực này - điển hình là Công ty khởi nghiệp về pin có trụ sở tại Michigan - Our Next Energy đã đóng vòng gọi vốn Series B trị giá 300 triệu USD với mức định giá 1,2 tỷ USD vào tháng trước. Điều này đồng nghĩa với việc xếp hạng đối thủ cạnh tranh của CATL tiếp tục tăng. Mặc dù CATL có thể sẽ gặp biến động trong nhiều năm tới, nhưng vị thế của nó sẽ không bị mất đi và ít nhất các đối thủ của họ phần lớn cũng sẽ là người Trung Quốc. Tất cả những điều đó sẽ mang lại nhiều niềm vui hơn là lo lắng cho các nhà lãnh đạo của Trung Quốc.
GenK.