Khái niệm
Các doanh nghiệp thành công thường có những ảnh hưởng đến khách hàng của mình thông qua sự tham gia và trải nghiệm bằng cách tạo nên các giá trị có tính cá nhân hóa cho từng khách hàng. Theo đó, khái niệm về trải nghiệm khách hàng là sự tổng hợp của tất cả những kinh nghiệm một khách hàng có với một nhà cung cấp hàng hoá, dịch vụ, trong thời gian họ sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp đó. Trải nghiệm khách hàng được xem là sự tương tác giữa tổ chức và khách hàng, và trải nghiệm của khách hàng được đo lường liên tục trong suốt thời gian tương tác. Khi tương tác với bất kỳ một tổ chức nào, trong quá trình mua hàng hoá và dịch vụ khách hàng đều nhận được một số loại trải nghiệm từ tích cực cho tới tiêu cực.
Phân loại - classify
Nhóm trải nghiệm khách hàng được chia thành năm loại, đó là cảm giác (sense), cảm nhận (feel), suy nghĩ (think), hành động (act) và liên hệ (relate), cụ thể như sau:
Nhận thức của khách hàng về 1 tổ chức, thương hiệu được xây dựng dựa trên sự trải nghiệm của khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau kết hợp lại, và trải nghiệm mang chiều hướng tích cực có thể thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ nhiều hơn và lặp lại nhiều lần. Do đó, trải nghiệm khách hàng tích cực có thể mang lại:
Mối quan hệ giữa trải nghiệm khách hàng và sự gắn bó với thương hiệu
Thông qua việc tiếp xúc với thông tin và đạt được kinh nghiệm, hình ảnh của công ty sẽ dần được phát triển trong tâm trí của khách hàng.Trong bối cảnh các công ty trong cùng một ngành công nghiệp đang ngày càng trở nên giống nhau, hình ảnh của công ty trở nên quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ có thể ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng cũng như sự gắn bó của khách hàng đối với công ty, do đó sẽ có tác động đến cảm nhận về chất lượng và thương hiệu của công ty. Ngoài ra, trải nghiệm khách hàng hiện tại còn là nguồn thông tin hiệu quả trong việc thu hút khách hàng tiềm năng thông qua hình thức truyền miệng, khi khách hàng thường có xu hướng giới thiệu cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp… khi có những trải nghiệm tốt về sản phẩm, dịch vụ, từ đó sẽ cung cấp những khách hàng tiềm năng cho dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty.Việc đánh giá và quản lý những giá trị liên quan trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng khi giao dịch với nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ luôn hiệu quả do công ty có thể nắm bắt được những quan điểm, cách nhìn nhận của khách hàng và từ đó sẽ dự đoán tốt hơn con số lợi nhuận và tăng trưởng của công ty. Công ty nào có khả năng cung cấp những trải nghiệm về phục vụ tốt thì có thể làm tăng chi tiêu và truyền cảm hứng cho sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu của chính công ty đó một cách tối ưu.
Các bước xây dựng một chương trình quản trị trải nghiệm khách hàng - Steps to build a customer experience management program
Có năm bước mà các doanh nghiệp nên thực hiện khi xây dựng một chương trình quản trị trải nghiệm khách hàng:
Kết luận
Sự gắn bó của khách hàng với một thương hiệu có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố như chất lượng dịch vụ, chăm soc khách hàng, sự cạnh tranh của đối thử trực tiếp… Đối với việc các sản phẩm dịch vụ đều đang hướng tới quy chuẩn chung, sự khác biệt có thể đến từ những trải nghiệm khách hàng có được trong quá trình sử dụng dịch vụ và trong mối quan hệ đối với công ty. Tiếp cận được khách hàng đã khó, giữ được khách hàng tiếp tục sử dụng và phát triển các mối quan hệ với công ty là điều khó khăn hơn, và đó là điều mà quản trị trải nghiệm khách hàng hướng tới.
Tống Minh Đức
Customer Success Specialist (BPO/Outsourcing)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 15 Tr - 25 Tr VND
Chuyên viên cao cấp Quản trị dữ liệu - Mảng vận hành công cụ - HN - TA139
Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBANK
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 15 Tr - 20 Tr VND
Chuyên viên chính/Chuyên viên cao cấp quản trị dữ liệu (Data Governance)
Ngân Hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên viên kinh doanh phần mềm quản trị doanh nghiệp
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ HOÀNG SƠN
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Customer Service/Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng (Có tiếng anh)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên viên Quản lý rủi ro công nghệ thông tin
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 18 Tr - 25 Tr VND
Địa điểm: Quảng Ninh
Lương: Dưới 35 Tr VND
Chuyên viên quản trị, vận hành hạ tầng VDI (System Admin) - Khối Công nghệ thông tin (HO24.316)
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh