Báo cáo của Reuters cho biết, hãng Tesla đang chuẩn bị giới thiệu công nghệ pin tiên tiến mới, được phát triển để cho phép xe điện có thể vận hành hàng triệu km mới hỏng. Quan trọng hơn, nó có thể được sản xuất với chi phí thấp – giúp tạo ra các xe điện có giá bán ngang bằng thậm chí rẻ hơn cả xe chạy xăng dùng động cơ đốt trong.
Nếu đúng như vậy đây sẽ là một bước ngoặt cho tương lai của Tesla cũng như cả ngành công nghiệp ô tô truyền thống. Dung lượng pin và chi phí sản xuất từ lâu đã là các yếu tố giới hạn chi phí sản xuất của xe điện và là một trong những nguyên nhân khiến xe điện thường có giá cao hơn xe chạy xăng khi đến tay người dùng.
Thông thường các nhà sản xuất ô tô điện, bao gồm cả Tesla, thường chỉ ra lợi ích tiết kiệm nhiên liệu trong thời gian sử dụng cũng như các ưu đãi thuế từ chính quyền địa phương để thuyết phục người mua về chi phí của xe điện so với xe chạy xăng. Nhưng công nghệ pin mới của Tesla có thể thay đổi căn bản điều đó khi mức giá xe điện dùng loại pin mới có thể còn rẻ hơn cả xe chạy xăng – tạo nên một động lực khổng lồ cho việc phổ biến rộng rãi hơn nữa xe điện.
Báo cáo của Reuters cho biết, Tesla sẽ ra mắt loại pin mới này tại Trung Quốc, bắt đầu với chiếc Model 3, và sau đó là các loại xe khác và các thị trường khác. Cuối cùng việc sản xuất pin với quy trình sản xuất mới sẽ giúp giảm chi phí nhân công xuống khi có thể tăng sản lượng đầu ra tại những "siêu nhà máy" có diện tích gấp 30 lần các nhà máy Tesla Gigafactories hiện tại.
Báo cáo của Reuters cho thấy việc phát triển loại pin này là thành quả R&D chung với công ty Trung Quốc, Contemporary Amperex Technology. Công nghệ pin Tesla đang nghiên cứu sẽ sử dụng các loại hóa chất với phiên bản hàm lượng Cobalt thấp và phiên bản không sử dụng Cobalt. Ngoài ra họ còn phát triển các loại vật liệu và tấm ngăn bên trong mới để giảm áp suất đặt lên các thành phần hoạt động trong viên pin và kéo dài tuổi thọ của nó.
Đồng thời, Tesla cũng giới thiệu một hệ thống mới do đối tác Contemporary của họ phát triển, cho phép loại bỏ bước đóng gói các cell pin trước khi lắp chúng vào khối pin hoàn chỉnh. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể trọng lượng và chi phí của khối pin cuối cùng. Họ cũng đang phát triển các công nghệ tái chế mới cho những thành phần trong viên pin để chúng có thể được sử dụng trong những sản phẩm năng lượng khác của công ty nhằm kéo dài thời gian hữu dụng của loại pin này.
Nếu những ưu điểm của loại pin mới này là thật, nó có thể đặt dấu chấm hết cho một trong những lợi thế hiếm hoi còn sót lại của các loại xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống trước xe điện, đặc biệt là xe Tesla.
Nguồn: Genk.vn