BYD - hãng xe điện top 1 Trung Quốc đã bắt đầu bán xe tại Nhật Bản với ưu thế cạnh tranh rất lớn về giá.
Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc BYD bắt đầu bán xe điện tại Nhật Bản từ tuần trước nhằm hiện thực hóa tham vọng toàn cầu, vượt mặt các hãng xe truyền thống.
Sự xuất hiện của BYD tại thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới đến trong bối cảnh hãng đã xây chắc ngôi vị số 1 thị trường xe điện trong nước và bắt đầu vươn “vòi bạch tuộc” đến các thị trường tiềm năng khác để đấu với Tesla trong cuộc chơi toàn cầu.
Ngoài Nhật Bản, BYD cũng bắt đầu bán xe điện tại Australia và Thái Lan, đồng thời mở nhà máy sản xuất tại Nam Mỹ.
BYD được cho đã sẵn sàng cạnh tranh với Tesla tại nhiều thị trường trọng điểm trên toàn cầu chứ không chỉ riêng thị trường Trung Quốc.
“Chúng tôi rất hào hứng khi mang những chiếc xe của mình đến với người tiêu dùng Nhật Bản”, ông Atsuki Tofukuji – Chủ tịch BYD Auto Nhật Bản nói. BYD mở showroom đầu tiên tại Yokohama, thành phố cảng nằm phía nam Tokyo.
Mặc dù là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, doanh số của BYD vẫn chủ yếu đến từ thị trường nội địa. Hãng đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách với Tesla – hãng xe điện nổi tiếng toàn cầu của tỷ phú Elon Musk. BYD cũng đã bắt đầu xuất khẩu xe sang Ấn Độ - một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới và Thái Lan – nơi họ đặt trung tâm sản xuất đầu tiên tại Đông Nam Á.
BYD gia nhập thị trường Nhật Bản với một ưu thế cạnh tranh lớn là giá bán. Mẫu xe cao cấp nhất của hãng, chiếc SUV cỡ trung Atto 3 được bán với giá 4,4 triệu yen (33.800 USD), rẻ hơn nhiều so với xe điện của Tesla và Nissan. Nếu nhận trợ giá từ chính phủ, mức giá sẽ còn thấp hơn nữa.
Xe sẽ được bàn giao từ tháng 3.
Showroom tại Yokohama sẽ là cửa hàng đầu tiên trong tổng số 20 cửa hàng được mở trên khắp Nhật Bản trong năm nay. Công ty cũng sẽ hợp tác với hơn 100 đại lý tại quốc gia này cho đến hết năm 2025. Điều này hoàn toàn đối lập với Tesla, vốn chủ yếu bán xe qua mạng.
Trong năm nay, BYD sẽ đưa thêm 2 mẫu xe mới đến Nhật Bản. Khách hàng Nhật Bản cũng có thể đến showroom của hãng để lái thử xe và theo thông tin ban đầu, họ đã nhận được “một lượng lớn” đơn đặt hàng.
Mỗi đại lý của BYD tại đây sẽ được trang bị các trụ sạc nhanh 50 kW, cho phép sạc đầy một chiếc Atto 3 trong 60 phút.
BYD Atto 3 - mẫu SUV cỡ trung có giá bán hơn 33.000 USD tại Nhật Bản.
Thị trường xe điện Nhật Bản đang mở rộng nhanh, mặc dù vẫn chậm hơn so với một số nước khác. Doanh số xe điện tại đây trong năm 2022 đạt 59.000 chiếc, tăng gấp gần 3 lần so với năm 2021. Con số này chiếm khoảng 1,7% tổng lượng xe bán ra tại Nhật Bản, lần đầu vượt mốc 1%.
Tuy nhiên, phần lớn sự tăng trưởng này đến từ phân khúc được gọi là “kei car”. Đây là những chiếc xe được thiết kế siêu nhỏ để dễ bề vận hành trên các đường phố đông đúc. Do có kích thước nhỏ, sức mạnh thấp, các nhà sản xuất cũng dễ dàng hơn trong việc chuyển chúng thành xe điện.
Trong khi đó, ngành công nghiệp xe điện tại đây vấp phải một rào cản lớn: nhiều trạm sạc cung cấp các trụ sạc công suất thấp, khiến người dùng mất nhiều giờ để sạc đầy một chiếc xe điện thông thường.
Chiến lược của BYD là “cung cấp các sản phẩm phù hợp với môi trường sạc của từng nước”, theo Tofukuji, “không giống Tesla, vốn chỉ sử dụng trụ sạc của chính họ”.
Mặc dù có nhiều lợi thế để phát triển thị trường, BYD cũng vấp phải sự cạnh tranh không nhỏ. Các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, Tesla hay Audi đang sẵn sàng thu hút người dùng trẻ tại đây. Bên cạnh đó, thị trường Nhật Bản cũng nổi tiếng với các thương hiệu nội địa vốn không quá hào hứng với xe điện. Những cái tên này sẽ kéo chậm bước chạy của toàn thị trường.
GenK.