Hello,

Sign in to find your next job.

Blog IT

'Cơn đau đầu' của Microsoft: 'Sản phẩm công nghệ AI hàng đầu' bị khách hàng lớn hủy bản nâng cấp, kèm lời chê 'đắt gấp đôi nhưng không đáng', phố Wall thắc mắc 14 tỷ USD quý I đã đi đâu?

'Cơn đau đầu' của Microsoft: 'Sản phẩm công nghệ AI hàng đầu' bị khách hàng lớn hủy bản nâng cấp, kèm lời chê 'đắt gấp đôi nhưng không đáng', phố Wall thắc mắc 14 tỷ USD quý I đã đi đâu?

Sự việc khiến phố Wall đặt ra câu hỏi rằng Microsoft sẽ kiếm lời từ khoản chi tiêu khổng lồ cho AI như thế nào.

Mô hình và công cụ AI trông có vẻ tuyệt vời khi được các nhà nghiên cứu đánh giá dựa trên một số tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi khách hàng trả tiền dùng thử công nghệ này trong thế giới thực, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ.

Theo một ghi chú trong nghiên cứu gần đây của Morgan Stanley, đó chính xác là những gì vị giám đốc công nghệ thông tin tại một công ty dược phẩm đã trải qua khi dùng thử tính năng AI Copilot của Microsoft.

Theo Business Insider, giám đốc công ty dược phẩm này đã trả thêm tiền để 500 nhân viên sử dụng Office 365 Copilot trong quý IV/2023 và quý I/2024. Đây là bản nâng cấp AI được Microsoft ca ngợi rất nhiều cho bộ phần mềm năng suất phổ biến của mình.

Tuy nhiên sau 6 tháng, vị này đã hủy bản nâng cấp vì các công cụ AI không xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Trên thực tế, ông còn so sánh khả năng tạo slide của các công cụ AI Microsoft với “bài thuyết trình của trường trung học cơ sở”.

“Giá tăng gấp đôi”, vị giám đốc nói. “Và chúng tôi thực sự không thấy giá trị nhận được từ những công cụ đáng giá gấp đôi này”.

Phiên bản E3 của bộ phần mềm Microsoft 365 có giá khoảng 34 USD/người dùng/tháng. Thêm các tính năng AI của Copilot sẽ tiêu tốn 30 USD/người dùng/tháng. Mua công cụ phục vụ 500 nhân viên sẽ khiến công ty trên mất thêm khoảng 180.000 USD/năm.

Những công cụ mới của Microsoft được đánh giá là công nghệ hàng đầu về trí tuệ nhân tạo. Các nhà đầu tư đã trả giá cao cho Microsoft và một số cổ phiếu công nghệ tên tuổi, đặt cược rằng các sản phẩm tương tự sẽ khuyến khích khách hàng chi nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, nếu một công ty dược phẩm lớn không thể nhìn thấy giá trị từ 180.000 USD, đó sẽ là vấn đề rất đáng lo ngại đối với toàn ngành.

Chia sẻ với Business Insider, vị giám đốc nọ cho biết sẽ cân nhắc áp dụng Office 365 Copilot cho một nhóm nhân viên nếu chi phí giảm chỉ còn một phần nhỏ mức giá hiện tại. Sự việc khiến phố Wall đặt ra câu hỏi rằng Microsoft sẽ kiếm lời từ khoản chi tiêu khổng lồ cho AI như thế nào.

''Cơn đau đầu'' của Microsoft: ''Sản phẩm công nghệ AI hàng đầu'' bị khách hàng lớn hủy bản nâng cấp, kèm lời chê ''đắt gấp đôi nhưng không đáng'', phố Wall thắc mắc 14 tỷ USD quý I đã đi đâu?

Được biết Microsoft đang tích lũy 1,8 triệu đơn vị xử lý đồ họa để xây dựng và chạy các mô hình AI. Công ty cũng có kế hoạch tăng gấp 3 công suất trung tâm dữ liệu, chủ yếu để xử lý khối lượng công việc AI. Chi tiêu đạt mức kỷ lục 14 tỷ USD trong quý gần nhất.

Được biết Copilots là công cụ trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây được phát triển bởi GitHub và OpenAI. Đây là công cụ hoàn toàn mới được hỗ trợ bởi AI tích hợp bên trong các ứng dụng yêu thích của Microsoft, đồng thời giúp người dùng giảm thiểu các tác vụ thông thường nhàm chán.

“Mọi thay đổi công nghệ đều hữu ích nếu chúng làm được điều gì đó trong thế giới thực”, Giám đốc điều hành Satya Nadella nói.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 2/6, ông Kirk Materne,nhà phân tích của Evercore ISI, ước tính doanh thu Microsoft từ các tính năng do OpenAI cung cấp có thể đạt 99 tỷ USD vào năm 2027. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft mạnh tay đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI kể từ năm 2019.

Các giám đốc điều hành của Microsoft rất hào hứng với công nghệ tiên tiến. Scott Guthrie, một trong những phó chủ tịch điều hành công ty cho biết: “Điều này giống thời của Windows 95. Mọi người xếp hàng ở Best Buy lúc nửa đêm để mua nó. Lần này, hộp thư đến của tôi toàn là những yêu cầu quyền truy cập phiên bản Copilots đầu tiên”.

Tuy nhiên, trải nghiệm của một số người dùng lại không cho kết quả như ý. Business Insider dẫn lời từ một nhân chăm sóc khách hàng cho biết, một trong những lời phàn nàn thường thấy của người dùng là họ thường xuyên so sánh sản phẩm với ChatGPT và và nói rằng “chẳng phải hai công nghệ này giống nhau hay sao?”.

Ngay cả đối với một phiên bản được nhiều người sử dụng nhất như Copilot for Microsoft 365, phản hồi từ phía người dùng cũng chỉ được cải thiện đôi chút trong khi những phàn nàn và so sánh với ChatGPT vẫn được đưa ra. Đáp lại những lời phàn nàn này, Microsoft cho rằng đó là vì người dùng không hiểu được sự khác biệt giữa 2 sản phẩm.

Trước đó, Microsoft thông báo đã tuyển dụng hai trong số ba nhà sáng lập của Inflection - một trong những công ty khởi nghiệp AI nổi tiếng nhất ở Mỹ. Mustafa Suleyman và Karén Simonyan hiện sẽ giám sát Microsoft AI - bộ phận chịu trách nhiệm với các dịch vụ AI hướng tới người tiêu dùng, bao gồm chatbot Copilot, công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge.

Đợt tuyển dụng mới nhất của Microsoft, sau khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI và mối quan hệ hợp tác gần đây hơn với Mistral của Pháp, cũng nêu bật ý định của công ty trong việc liên minh với các công ty khởi nghiệp AI đầy tham vọng để thống lĩnh thị trường. Microsoft còn thuê đối tác BrainStorm giúp huấn luyện về Microsoft 365 để tạo ra các đoạn video hướng dẫn giúp khách hàng tạo ra các câu lệnh tốt hơn cho AI Copilot.

Genk.

Similar blogs